Covid-19 : Mỹ-Trung cản một dự thảo nghị quyết tại Hội Đồng Bảo An

Covid-19 : Mỹ-Trung cản một dự thảo nghị quyết tại Hội Đồng Bảo An

Đăng ngày: 30/04/2020

Ảnh minh họa. Một phiên họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 10/03/2020, tại New York, Hoa Kỳ.
Ảnh minh họa. Một phiên họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 10/03/2020, tại New York, Hoa Kỳ. REUTERS – Carlo Allegri

Thu Hằng

Ngày 30/04/2020, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã cản trở việc thông qua một dự thảo nghị quyết do Pháp và Tunisia cùng soạn thảo, đề nghị « tăng cường phối hợp » trước tình hình dịch Covid-19. Nguyên nhân bất đồng là Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO.

Dự thảo nghị quyết, mà AFP có một bản sao, được thảo luận từ hai tuần nay và  ủng hộ lời kêu gọi đình chiến trên thế giới để tạo điều kiện cho công tác chống dịch Covid-19 mà tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đưa ra ngày 23/03. Cụ thể, bản dự thảo nghị quyết của Pháp và Tunisia đề nghị « hưu chiến nhân đạo trong vòng 90 ngày » để trợ giúp người dân cực khổ nhất tại các nước đang có xung đột.

Theo nhiều nhà ngoại giao ẩn danh trả lời AFP, bất đồng xuất phát từ việc Trung Quốc « kiên quyết nhắc đến Tổ Chức Y Tế Thế Giới » trong văn bản, nhưng Hoa Kỳ « không muốn ». Phía Mỹ từ chối « bình luận các cuộc đàm phán đang tiến hành »,  phái đoàn Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc không đưa ra bất kỳ bình luận nào. Một quan chức ngoại giao khác cho biết phải « chờ tuần tới xem có điều gì mới không ».

Theo AFP, dự thảo nghị quyết sẽ nhanh chóng được thông qua nếu Mỹ và Trung Quốc thỏa hiệp được, vì Tổ Chức Y Tế Thế Giới chỉ là một chủ đề phụ trong dự thảo nghị quyết ủng hộ ngừng bắn. Hiện tại, có khoảng 20 cuộc xung đột đang xảy ra trên khắp thế giới.

Bài Liên Quan