Covid-19 : Hoa Kỳ cấp tốc cho phép sử dụng thuốc Remdesivir

Covid-19 : Hoa Kỳ cấp tốc cho phép sử dụng thuốc Remdesivir

Đăng ngày: 02/05/2020

Một nhân viên kỹ thuật kiểm tra các lọ thuốc Remdesivir để điều trị   bệnh nhiễm virus corona, tại một cơ sở nghiên cứu của Gilead, La Verne, California, ngày 11/03/2020.
Một nhân viên kỹ thuật kiểm tra các lọ thuốc Remdesivir để điều trị bệnh nhiễm virus corona, tại một cơ sở nghiên cứu của Gilead, La Verne, California, ngày 11/03/2020. via REUTERS – GILEAD SCIENCES

Thanh Phương

Ngày 01/05/2020, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp tốc cho phép sử dụng thuốc Remdesivir, dựa trên kết quả một cuộc thử nghiệm của Mỹ, theo đó loại thuốc trị Ebola này giúp bệnh nhân Covid-19 nặng bình phục nhanh hơn. Thông tin này đã được tổng thống Donald Trump thông báo từ Nhà Trắng.

Kể từ nay, các bệnh viện tại Hoa Kỳ có thể sử dụng thuốc Remdesevir cho các bệnh nhân Covid-19 nặng, đang cần được cho thở ôxy, mà các bệnh nhân này không cần tham gia vào một cuộc thử nghiệm lâm sàng.

Trong một thông cáo, Gilead, tức là công ty sản xuất thuốc Remdesivir, cho biết là thuốc này sẽ được ưu tiên phân phối cho các bệnh viện tại những thành phố bị dịch nặng nhất và việc phân phát sẽ có sự phối hợp với chính phủ Mỹ. Công ty Gilead sẽ tặng 1,5 triệu liều Gilead, đủ để điều trị ít nhất là 140 ngàn bệnh nhân.

Ngày 28/03/2020, FDA cũng đã cấp tốc cho phép sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để điều trị bệnh nhân Covid-19, nhưng chính cơ quan này sau đó lại lên tiếng báo động về các tác dụng phụ rất nghiêm trọng của thuốc đối với tim.

Redemsivir là một loại thuốc thử nghiệm ban đầu được chế tạo để trị các bệnh nhân sốt xuất huyết Ebola, nhưng chưa bao giờ được cấp phép để điều trị các bệnh khác. Theo các kết quả thử nghiệm do các Viện Y tế Mỹ công bố hôm thứ Tư 29/4, các bệnh nhân Covid-19 được điều trị bằng Redemsivir bình phục nhanh hơn các bệnh nhân khác, tức là trong vòng 11 ngày, thay vì 15 ngày.

Về tình hình dịch bệnh tại Hoa Kỳ, theo các số liệu do đại học Johns Hopkins tổng hợp và công bố ngày 01/5, trong vòng 24 giờ đã có hơn 1.800 ca tử vong, nâng tổng số người chết do virus corona lên hơn 64.700 người, số nạn nhân cao nhất thế giới. Từ một tháng nay, số người chết vì dịch Covid-19 mỗi ngày lúc nào cũng trên 1.000. Nước Mỹ cũng là quốc gia có số ca nhiễm cao nhất thế giới, với hơn 1,1 triệu ca được chính thức ghi nhận.

Bài Liên Quan