Chính quyền tỉnh Kiên Giang chịu trách nhiệm về hàng loạt sai phạm đất đai ở Phú Quốc

Chính quyền tỉnh Kiên Giang chịu trách nhiệm về hàng loạt sai phạm đất đai ở Phú Quốc

RFA
2020-05-05

Ảnh minh họa. Quang cảnh một góc biển và rừng ở Hòn Thơm bị "xẻ thịt" phục vụ du lịch.Ảnh minh họa. Quang cảnh một góc biển và rừng ở Hòn Thơm bị “xẻ thịt” phục vụ du lịch.Courtesy: Facebook Tùng Thiện

UBND tỉnh Kiêng Giang thời kỳ 2011-2017 phải chịu trách nhiệm về những thiếu sót và sai phạm liên quan đất đai xảy ra trong tỉnh, nhất là tại huyện đảo Phú Quốc.

Truyền thông trong nước, vào ngày 5/5 dẫn kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố như vừa nêu.

Theo đó, UBND tỉnh Kiên Giang, UBND các huyện, các sở, ngành bị cho là đã vi phạm trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, môi trường giai đoạn 2011-2017. Thời kỳ 2011-2014, 145/145 đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh không lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết. Thanh tra Chính phủ đồng thời phát hiện việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh và các đơn vị hành chính cấp huyện chưa kịp thời, chậm so với quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang bị xác định trong giai đoạn từ tháng 1/2016 đến ngày 31/122017 đã phê duyệt không đúng thẩm quyền đối với giá đất, tiền thuê đất trong 16 dự án, vi phạm quy định của Luật Đất đai.

Thanh tra Chính phủ còn kết luận UBND huyện Phú Quốc và UBND các xã, thị trấn trực thuộc đã buông lỏng quản lý về đất đai, về trật tự xây dựng đô thị, dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhằm mục đích phân lô, tách thửa đất nông nghiệp với diện tích nhỏ để chuyển nhượng. Song song đó, còn cấp giấy quyền sử dụng đất chồng lấn với diện tích đất được chứng nhận cho Vườn Quốc gia sử dụng.

Các cơ quan hành chính của tỉnh kiêng Giang bao gồm UBND tỉnh, Sở Tài chính tỉnh, Cục thuế tỉnh phải truy thu về cho ngân sách nhà nước tổng cộng 334 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ nêu rõ trong kết luận thanh tra rằng Chính quyền tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2011-2017 chịu trách nhiệm về những thiếu sót và sai phạm nêu trên. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân sai phạm.

Bài Liên Quan