Gần 2 ngàn chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đang được cách ly

Gần 2 ngàn chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đang được cách ly

RFA
2020-05-05

Hình minh hoạ: Các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào VN phải được cách ly theo quy địnhHình minh hoạ: Các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào VN phải được cách ly theo quy địnhAFP

Bộ Y tế Việt Nam vào ngày 4 tháng 5 có yêu cầu cách ly, theo dõi chặt 1.330  chuyên gia nước ngoài làm việc cho Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam  theo quy định 14 ngày.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi có ghi nhận ca bệnh COVID-19 số 271 là chuyên gia nước ngoài làm việc cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Theo báo cáo của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), có khoảng 1.600 chuyên gia có tay nghề cao trong lĩnh vực dầu khí sẽ vào làm việc tại Việt Nam trên biển và đất liền. Hiện tại 270 người đã được nhập cảnh, 1.330 người còn lại sẽ tiếp tục được cách ly 14 ngày theo quy định.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên trong buổi làm việc với Tập đoàn dầu khí vào chiều 4/5 đã đề nghị PVN phải lập kế hoạch chi tiết về số lượng chuyên gia sẽ nhập cảnh vào Việt Nam và báo cáo Bộ Y tế.

Ông Tuyên đồng ý với đề xuất của PVN rằng các công nhân đi trên biển, đến hải phận của Việt Nam là 14 ngày, số này không phải cách ly (vì lênh đênh trên biển không vào bờ). Tuy nhiên, những người này phải kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm và làm các bước phòng chống dịch chặt chẽ theo quy định.

Ngoài ra, các chuyên gia nước ngoài khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, PVN phải đưa họ về nơi cách ly tại Vũng Tàu và thực hiện việc cách ly theo quy định.

PVN cho biết hiện có 74 chuyên gia đến Vũng Tàu bằng đường biển, tuy nhiên, Vũng Tàu chưa đồng ý tiếp nhận khách vào bờ do chưa có hướng dẫn cụ thể, do đó họ vẫn đang ở trên 2 giàn khoan ngoài khơi.

Cũng trong ngày 5/5, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết đã tiếp nhận, cách ly 233 chuyên gia nước ngoài sang làm việc tại các công ty đối tác ở Việt Nam

Bài Liên Quan