Covid-19: Dịch chưa dứt, TT Trump giải tán nhóm cố vấn, kêu gọi tái thiết kinh tế

Covid-19: Dịch chưa dứt, TT Trump giải tán nhóm cố vấn, kêu gọi tái thiết kinh tế

Đăng ngày: 06/05/2020

TT Mỹ Donald Trump (t) và phó TT Mike Pence chuẩn bị rời buổi họp báo tại Vườn Hồng, Nhà Trắng ở Washington D.C. (Hoa Kỳ) ngày 27/04/2020. Ảnh minh họa.
TT Mỹ Donald Trump (t) và phó TT Mike Pence chuẩn bị rời buổi họp báo tại Vườn Hồng, Nhà Trắng ở Washington D.C. (Hoa Kỳ) ngày 27/04/2020. Ảnh minh họa. REUTERS – Carlos Barria

Thu Hằng

Ngày 05/05/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo giải thể “nhóm chuyên trách” chống dịch của Nhà Trắng, trong khi số ca tử vong hàng ngày vẫn cao, thêm 2.333 người, theo số liệu của tối 05/05 của đại học Johns Hopkins. Hiện Hoa Kỳ có 71.022 người chết và hơn 1,2 triệu người bị nhiễm virus corona tính từ đầu mùa dịch.

Nhóm chuyên trách chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng do phó tổng thống Mike Pence đứng đầu. Theo Reuters, tổng thống Donald Trump thông báo quyết định trên trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất khẩu trang ở bang Arizona ngày 05/05, vì “(phó tổng thống) Mike Pence và nhóm công tác đã làm việc tuyệt vời. Nhưng chúng tôi muốn chuyển sang một hướng hơi khác một chút, có nghĩa là chú ý tới an toàn và mở cửa và có thể chúng tôi sẽ có một nhóm khác chuyên trách về vấn đề này”. Hai chuyên gia y tế, Anthony Fauci và Deborah Birx, sẽ tiếp tục làm cố vấn và tham gia họp báo hàng ngày với tổng thống Donald Trump.

Chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử tổng thống, ông Donald Trump không giấu bất bình vì không thể tổ chức vận động tranh cử, đặc biệt là kinh tế bị tác động nặng nề do dịch Covid-19 gây ra. Trả lời báo giới, chủ nhân Nhà Trắng khẳng định nhiệm vụ chống dịch Covid-19 chưa hoàn thành nhưng không thể “duy trì tình trạng đất nước đóng cửa suốt 5 năm tới”.

Trước đó, phó tổng thống Mike Pence thông báo các ca nhiễm mới có chiều hướng giảm và tình hình ở Mỹ có thể “sẽ rất khác từ giờ đến cuối tháng Năm hoặc đầu tháng Sáu”. Tuy nhiên, thống đốc bang New York cho rằng con số khả quan mà Nhà Trắng nêu lên là nhờ tình hình dịch ở bang New York đã lắng xuống, nhưng số ca nhiễm mới và tử vong ở những bang khác vẫn có chiều hướng tăng. Bản thân tổng thống Mỹ cũng thừa nhận có khả năng xảy ra làn sóng thứ hai.

Trump : Kinh tế Mỹ sẵn sàng tái khởi động

Chuyến thăm nhà máy sản xuất khẩu trang ở bang Arizona cũng là cơ hội để tổng thống Trump vận động tranh cử. Theo thông tín viên RFI Anne Corpet tại Washington, bài diễn văn của tổng thống Mỹ đọc trước nhân viên nhà máy và đại diện chính quyền địa phương mang đậm thông điệp : nền kinh tế Mỹ sẵn sàng tái khởi động.

Đến hoan nghênh đội ngũ công nhân sản xuất khẩu trang, tổng thống Mỹ lại đưa mầu sắc tranh cử vào bài diễn văn. Ông Donald Trump để hai người làm nhà hàng ca ngợi thành công của ông, rồi mời một nhân viên lên bày tỏ, tận hưởng những tràng pháo tay và tuyên bố chắc như đinh đóng cột : giai đoạn tồi tệ nhất của dịch bệnh đã qua, kinh tế Mỹ sẽ tái khởi động.

Ông phát biểu : “Đất nước chúng ta hiện đang trong giai đoạn sau của cuộc chiến, mở cửa trở lại một cách chắc chắn và từng bước. Chúng ta đã làm những gì cần làm và hiện giờ, chúng ta phải mở cửa lại đất nước. Chúng ta sẽ có một giai đoạn quá độ và tôi nghĩ rằng năm tới sẽ là một trong những năm vững mạnh nhất của chúng ta kể từ lâu nay”.

Tổng thống Trump đã so sánh người Mỹ như những chiến binh. Ông Trump thừa nhận rằng rất nhiều người sẽ phải trả một giá đắt cho dịch bệnh. Nhưng ông muốn hướng đến tương lai huy hoàng theo lời hứa của ông khi kết thúc bài diễn văn. Đây là nét quen thuộc mà người ta vẫn thường thấy vào cuối buổi mit-tinh trên truyền hình”.

Bài Liên Quan