TT Trump nói COVID-19 ‘tấn công nặng hơn’ Trân Châu Cảng, 9/11

TT Trump nói COVID-19 ‘tấn công nặng hơn’ Trân Châu Cảng, 9/11

May 6, 2020 

Tổng Thống Trump nói COVID-19 là cuộc tấn công nặng nhất vào nước Mỹ từ trước đến nay. (Hình minh họa: Win McNamee/Getty Images)

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Donald Trump cho rằng đại dịch COVID-19 là cuộc tấn công nặng nhất mà Mỹ hứng chịu từ trước đến nay, nặng hơn cả vụ Trân Châu Cảng hay vụ khủng bố 11 Tháng Chín, 2001, theo nhật báo The New York Post.

“Chúng ta trải qua cuộc tấn công nặng nhất mà đất nước chúng ta hứng chịu từ trước đến nay,” ông Trump nói trong buổi họp báo ở Tòa Bạch Ốc vào Thứ Tư, 6 Tháng Năm.

“Cuộc tấn công này còn nặng hơn vụ Trân Châu Cảng, nặng hơn vụ Trung Tâm Thương Mại Thế Giới. Chưa bao giờ có cuộc tấn công nào như thế này,” ông nói tiếp.

Đến nay, COVID-19 khiến hơn 71,000 người thiệt mạng ở Mỹ. Trong khi đó, chỉ có 2,403 người Mỹ chết trong vụ Nhật đánh bom Trân Châu Cảng ở Hawaii năm 1941; và 2,977 người tử vong trong vụ khủng bố 11 Tháng Chín, 2001.

Số người chết vì COVID-19 ở Mỹ trong hai tháng qua vượt quá số lính Mỹ tử trận trong 20 năm chiến tranh Việt Nam, và còn tiếp tục tăng.

Trong buổi họp báo, Tổng Thống Trump tiếp tục đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch này.

“Lẽ ra không bao giờ có đại dịch này. Lẽ ra đã có thể chặn được nó ngay từ gốc. Lẽ ra đã có thể chặn được nó ở Trung Quốc. Lẽ ra nên chặn nó ngay từ gốc. Nhưng thực tế là không.”

Sau đó, khi phóng viên hỏi ông có xem COVID-19 là hành động chiến tranh thực sự hay không, ông Trump nói đại dịch này mới là kẻ thù của Mỹ, chứ không phải Trung Quốc.

“Tôi xem kẻ thù vô hình này là chiến tranh,” ông nói. “Tôi không thích nó đến đây, vì lẽ ra có thể chặn được nó.”

Cũng vào Thứ Tư, Ngoại Trưởng Mike Pompeo lặp lại cáo buộc của ông đối với Trung Quốc rằng có “nhiều bằng chứng” cho thấy virus Corona gây bệnh COVID-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông thừa nhận điều này vẫn chưa chắc chắn.

“Lẽ ra Trung Quốc có thể ngăn được hàng trăm ngàn người khắp thế giới khỏi bị thiệt mạng,” Ngoại Trưởng Pompeo nói.

“Lẽ ra Trung Quốc có thể ngăn thế giới rơi vào khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Họ có cơ hội, nhưng thay vào đó, họ che giấu dịch bệnh,” ông nói thêm.

Ngoại Trưởng Pompeo không đưa ra bằng chứng cho lời cáo buộc của mình. (Th.Long) [qd]

Bài Liên Quan