Fannie & Freddie: Chủ nhà được hoãn trả nợ sau này sẽ không phải trả hết một lần

Fannie & Freddie: Chủ nhà được hoãn trả nợ sau này sẽ không phải trả hết một lần

May 11, 2020 cập nhật lần cuối May 10, 2020

Một căn nhà ở Florida bị ngân hàng xiết nợ trong đợt “Đại Suy Thoái” hồi năm 2011.  (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

(Realtytimes.com) – Tin mừng cho những người tìm cách hoãn trả món nợ món thế chấp của họ: Fannie Mae và Freddie Mac sẽ không đòi hỏi người vay phải trả gộp một lần vào cuối thời kỳ hoãn trả nợ.

Cơ Quan Tài Trợ Gia Cư Liên Bang (FHFA) đã đưa ra lời loan báo trên sau khi có những bài báo lưu ý các chủ nhà rằng việc họ được hoãn trả nợ sẽ khiến họ mắc kẹt khi  phải trả những kỳ thanh toán bị bỏ qua với một món tiền lớn khi thời kỳ hoãn trả nợ chấm dứt.

Theo một báo cáo mới của Hiệp Hội Ngân Hàng Thế Chấp, tỉ lệ những món vay của Fannie Mae và Freddie Mac trong tình trạng hoãn trả nợ đã tăng lên tới 5.46%, trong khi khoảng 10% những món thế chấp được bảo đảm bởi Cơ Quan Gia Cư Liên Bang hoặc Bộ Cựu Chiến Binh đang ở trong tình trạng hoãn trả nợ.

Thông báo của FHFA nhằm chế ngự những lo sợ trong giới chủ nhà – những người đã lo ngại về chuyện có thể bị xiết nhà vào cuối thời kỳ hoãn trả nợ – nếu họ không thể gom góp đủ tiền để trả một lần những kỳ thanh toán bị bỏ qua của họ.

“Trong tình trạng khẩn cấp y tế toàn quốc này, không nên để người nào phải lo lắng vì mất căn nhà của họ,” Giám đốc FHFA, ông Mark Calabria nói trong bản tuyên bố. Không có một khoản tiền gộp nào phải trả vào cuối kế hoạch hoãn trả nợ của người vay tiền. FHFA cũng ghi nhận rằng, trong khi lời loan báo chỉ áp dụng cho những những món thế chấp của Fannie Mae và Freddie Mac, chúng khuyến khích mọi nhà cho vay thế chấp hãy áp dụng một đường lối tương tự.

FHFA đã đưa ra ba giải pháp thay thế có thể được áp dụng để trả lại những kỳ thanh toán thế chấp bị bỏ qua khi được hoãn trả nợ:

– Thiết lập một kế hoạch trả nợ

– Một vụ điều chỉnh món vay sẽ chuyển những kỳ thanh toán được hoãn tới cuối thời hạn của món thế chấp.

– Một vụ điều chỉnh món vay sẽ hạ giảm việc thanh toán thế chấp hàng tháng.

Đối với những người vay chọn giải pháp hoãn trả nợ, công ty phục vụ món thế chấp của họ sẽ liên lạc với họ khoảng 30 ngày trước cuối kế hoạch hoãn trả nợ để xem sự khó khăn tạm thời đã được giải quyết chưa và thảo luận một số các giải pháp trả nợ khác nhau. Nếu tình trạng khó khăn chưa được giải quyết, kế hoạch hoãn trả nợ có thể được gia hạn. Nếu tình trạng khó khăn đã được giải quyết, công ty dịch vụ sẽ làm việc với người vay tiền về một giải pháp thay thế.

Các thông tin mới nhất của Quỹ Dự Trữ Liên Bang (Fed) phác họa sự hướng dẫn của họ sau khi thời hạn hoãn trả nợ chấm dứt. Các thông tin về khoản thanh toán gộp mới đây đã được thêm vào bản Hỏi & Đáp để trả lời những câu hỏi cấp thiết liên quan đến những món vay của FHA.

Một kỳ thanh toán “gộp” cho những kỳ thanh toán còn thiếu không bị đòi hỏi ngay vào cuối thời kỳ hoãn trả nợ, tuy nhiên, nhà cho vay của bạn khi đó sẽ đánh giá bạn để xem có giải pháp giảm thiểu thiệt hại nào có thể áp dụng hay không.
Nếu bạn là một người vay và là chủ nhà đang trú ngụ và cho biết bạn có khả năng tiếp tục những kỳ thanh toán thế chấp đúng hạn, và đang trả nợ hoặc trễ hạn chưa tới 30 ngày vào ngày 1 Tháng Ba, 2020, bạn có thể đủ điều kiện để hưởng một tình trạng được gọi là giải pháp từng phần.
Một giải pháp từng phần là một món vay vừa phải, không mất tiền lời được bảo đảm bởi bất động sản của bạn. Bạn sẽ không phải thực hiện những kỳ thanh toán cho tới khi món thế chấp của bạn được trả hết, hoặc đáo hạn. Nếu bạn không đủ điều kiện thụ hưởng giải pháp từng phần, công ty dịch vụ của bạn sẽ đánh giá bạn để giúp bạn trả số tiền còn nợ từ trước tới nay.

Một chủ nhà với một món thế chấp được FHA bảo đảm, người được hoãn trả nợ vì tình trạng y tế khẩn cấp toàn quốc do COVID-19 gây ra, có trách nhiệm hoàn trả những kỳ thanh toán thế chấp được hoãn trả hoặc kết toán của những kỳ thanh toán thế chấp đã được giảm bớt.
Công ty phục vụ thế chấp của bạn có thể giúp bạn quyết định các giải pháp để cuối cùng trả bất cứ kỳ thanh toán thế chấp nào được hoãn hoặc kết toán tới hạn phải trả. Công ty dịch vụ của bạn sẽ không đòi bạn các lệ phí trả trễ và những trừng phạt trong khi bạn ở trong kế hoạch hoãn trả nợ vì tình trạng khẩn cấp do COVID-19 gây ra. (N.N) (kn)

Bài Liên Quan