Vướng scandal, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ từ chức

Vướng scandal, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ từ chức

May 14, 2020

Thượng nghị sĩ Richard Burr đã từ chức Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện sau khi FBI tịch thu điện thoại di động của ông trong khuôn khổ một cuộc điều tra là liệu ông có bán cổ phiếu sau khi nhận được tin tay trong về đại dịch virus corona hay không.

“Thượng nghị sĩ Burr liên lạc với tôi sáng nay để thông báo quyết định từ chức Chủ tịch Ủy ban Tình báo trong khi chờ cuộc điều tra,” lãnh đạo khối đa số ở Thượng viện Mitch McConnell nói. “Chúng tôi đồng ý là quyết định này sẽ có lợi nhất cho ủy ban và sẽ có hiệu lực vào cuối ngày mai.”

Nhân viên FBI tịch thu điện thoại di động của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện tại tư gia ở khu vực Washington hôm 13/5, ba tháng sau khi ông bán cổ phiếu trị giá từ 628.000 đến 1,62 triệu đô la trong 33 lần chuyển khoản khác nhau.

Một ngày trước khi ông Burr bán cổ phiếu hôm 13/2, chỉ số Dow Jones đóng cửa phiên giao dịch ở mức cao kỷ lục 29.551,42 điểm.

Vào ngày 20/2 giá cổ phiếu bắt đầu giảm mạnh vì quan ngại là đại dịch virus corona có thể làm kinh tế toàn cầu suy yếu nặng nề.

Thị trường sụt giảm sau khi ông Burr nhận được thuyết trình hàng ngày trong tư cách là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện.

Tờ Washington Post loan tin là ông Burr đã tiếp cận được những phúc trình tình báo mật cảnh báo về những hậu quả tai hại của đại dịch.

Tờ ProPublica tuần trước đưa tin là anh rể của ông Burr, ông Gerald Fauth, được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào Hội đồng Trung gian hòa giải Quốc gia, cũng bán cổ phiếu vào ngày 13/2, trị giá từ 97.000 đến 280.000 đô la.

Ông Burr khẳng định không hành động dựa trên tin tức ông nhận được trong tư cách thượng nghị sĩ. Luật sư của ông, bà Alice Fisher, nói thân chủ của bà “tham gia vào thị trường chứng khoán căn cứ trên tin tức công cộng và ông không phối hợp quyết định bán vào ngày 13/2 với ông Fahth.”

Luật Chứng khoán liên bang cấm các nhà lập pháp hành động dựa trên những tin tức không công khai họ nhận được trong tư cách là các giới chức công để thủ lợi cá nhân từ những giao dịch chứng khoán.

Nguyên Tổng thống Barack Obama ký lệnh cấm này thành luật vào năm 2012 sau khi Thượng viện thông qua với 93 phiếu thuận, 3 phiếu chống.

Ông Burr là một trong ba thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống.

Theo VOA

Bài Liên Quan