Airspace System trình làng drone giám sát tình trạng đeo khẩu trang và giữ cách ly khoảng cách

Airspace System trình làng drone giám sát tình trạng đeo khẩu trang và giữ cách ly khoảng cách

Jun 11, 2020

Ông Jaz Banga, tổng giám đốc Airspace System đang thử loại drone có khả năng “săn bắt” drone khác. (Hình chụp trên video Airspace System)

SAN FRANCISCO, California (NV) – Airspace Systems, công ty có trụ sở tại California, vừa trình làng một nhu liệu giám sát việc giữ cách ly khoảng cách và đeo khẩu trang từ trên các máy bay viễn khiển (drone).

Reuters cho biết Airspace System đưa ra thông báo trên ngày Thứ Năm, 11 Tháng Sáu, đây là công ty chế tạo các loại drone có thể “săn” và “bắt” các loại khác.

Hình ảnh do drone truyền về được nhu liệu rà soát (scan) để nhận dạng được các nhóm người đứng trong một nhóm hay địa điểm có nhiều nhóm người.

Nhu liệu này sẽ phân giải được hình ảnh những ai có đeo khẩu trang, những ai không, và nhu liệu này cũng phân tích được thông tin từ những máy quay hình đặt dưới đất.

Airspace System hy vọng bán được sản phẩm cho các thành phố và sở cảnh sát.

Công ty cho biết hệ thống dữ liệu của công ty không dùng kỹ thuật nhận dạng và không lưu lại ảnh của những người được thu hình và không chuyển cho cách khách hàng của họ.

Thông tin gởi ra cho khách hàng thuộc dạng văn bản báo cáo có bao nhiêu người trong khu vực đang tụ tập, bao nhiêu phần trăm đeo khẩu trang, gởi ra tin nhắn báo động.

Dựa theo thông tin trên, các thành phố hay sở cảnh sát đưa ra những biện pháp đáp ứng.

Ông Jaz Banga, tổng giám đốc, cho biết nhu liệu này không có tính năng truy tìm và theo dõi các cá nhân.

Tuy nhiên, với những nhà tranh đấu dân quyền, kỹ thuật như kiểu của Airspace System là một đe dọa trong đời sống dân sự.

Ông Jay Stanley, một chuyên gia cao cấp của tổ chức American Civil Liberties Union’s Speech, Privacy and Technology Project, nhận xét, cho dù hệ thống trên có áp dụng đầy đủ những nguyên tắc bảo vệ quyền riêng tư, nhưng đây là một bước tiến đến việc các máy móc sẽ giám sát cách hành xử của con người.

“Có ai muốn sống trên một thế giới mà máy móc quan sát và theo dõi từng cử động và sẽ thổi còi khi chúng ta vi phạm bất kỳ điều luật, lệ, quy định hoặc sự hướng dẫn của bất kỳ các cấp thẩm quyền nào đó?” Ông Stanley kết luận: “Nếu vậy, đó là một ác mộng.”

Tuy nhiên, ông Banga cho rằng sản phẩm của công ty sẽ giúp các thành phố giám sát được những địa điểm tập trung người lại như trạm xe bus hay các trạm xe điện lúc vắng người.

“Sản phẩm này giúp tạo ra một môi trường an toàn hơn,” ông Banga khẳng định. (MPL)

Bài Liên Quan