Tối Cao Pháp Viện ra phán quyết duy trì bảo vệ pháp lý cho giới DACA

Tối Cao Pháp Viện ra phán quyết duy trì bảo vệ pháp lý cho giới DACA

Jun 18, 2020 cập nhật lần cuối Jun 18, 2020

Các học sinh, sinh viên, thuộc giới DACA hoan nghênh phán quyết trước Tối Cao Pháp Viện. (Hình: AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

WASHINGTON, DC (AP) – Tối Cao Pháp Viện Mỹ hôm Thứ Năm, 18 Tháng Sáu, có phán quyết bác bỏ đòi hỏi của chính phủ Tổng Thống Donald Trump nhằm chấm dứt việc bảo vệ pháp lý cho khoảng 650,000 người trẻ vào Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ, và sẽ giúp những người này không bị trục xuất.

Phán quyết này được coi là một thất bại lớn cho chính sách di trú của Tổng Thống Trump trong thời gian ông có cuộc vận động tái tranh cử.

Do phán quyết mới có của Tối Cao Pháp Viện, thành phần di dân bất hợp pháp trẻ “DACA” này, có nhiều người cho tới nay hầu như sống cả đời tại Mỹ, được tiếp tục có sự bảo vệ không bị trục xuất và được yên tâm đi học hay làm việc ở Mỹ.

DACA là chữ viết tắt của chương trình “Deferred Action for Childhood Arrivals Program”.

Phán quyết công bố vào sáng ngày Thứ Năm cũng chắc chắn sẽ đưa tầm vóc của vấn đề di trú lên cao hơn nữa trong cuộc tái tranh cử của Tổng Thống Donald Trump, vốn đã là một trong những chủ đề chính trong cuộc tranh cử lần đầu của ông năm 2016.

Đây cũng là chiến thắng thứ nhì của phía cấp tiến tại Tối Cao Pháp Viện trong tuần này, tiếp theo phán quyết đưa ra hôm Thứ Hai, theo đó nói rằng đuổi việc nhân viên vì lý do đồng tính hay chuyển giới là điều bất hợp pháp.

Các thẩm phán đã bác bỏ lập luận của chính phủ rằng chương trình DACA, có từ tám năm nay, là bất hợp pháp và tòa án không có quyền gì trong việc duyệt xét quyết định chấm dứt chương trình DACCA của chính phủ Tổng Thống Trump trước đây.

Chủ tịch Tối Cao Pháp Viện Mỹ, Thẩm Phán John Roberts, đã cùng bốn thẩm phán phía cấp tiến tại tòa bỏ phiếu không đồng ý với việc chính phủ chấm dứt chương trình DACA.

Trong bản phán quyết, Thẩm Phán John Roberts viết rằng “Chúng ta không quyết định là DACA hay việc chấm dứt chương trình này có là chính sách đúng đắn hay không. Chúng ta chỉ xét đến vấn đề là cơ quan hữu trách có tuân hành đúng theo các quy định là phải đưa ra lời giải thích cho hành động của họ hay không. Trong trường hợp này, cơ quan trách nhiệm cũng không kể gì tới những vấn đề như xét tới những khó khăn của giới DACA nếu chương trình này bị chấm dứt.”

Có bốn thẩm phán phía bảo thủ bỏ phiếu chấp thuận chấm dứt chương trình DACCA là Thẩm Phán Clarence Thomas, Samuel Alito, Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh. Ba thẩm phán đầu nói họ coi chương trình DACA là điều bất hợp pháp. Thẩm Phán Kavanaugh nói ông thấy chính phủ của Tổng Thống Donald Trump hành xử đúng đắn khi chấm dứt chương trình DACA. (V.Giang)

Bài Liên Quan