Giáo sư luật chỉ trích chính quyền bị bắt ở Bắc Kinh

Giáo sư luật chỉ trích chính quyền bị bắt ở Bắc Kinh

Xu Zhangrun
Image captionÔng Hứa Chương Nhuận bị bắt giữ hôm thứ Hai

Vị giáo sư lớn tiếng chỉ trích việc Trung Quốc xử lý cuộc khủng hoảng virus corona vừa bị giới chức bắt giữ.

Ông Hứa Chương Nhuận, người vốn vẫn đang bị quản chế tại gia, hôm thứ Hai đã bị đưa đi khỏi nhà riêng ở Bắc Kinh, bạn bè ông nói.

Vị giáo sư luật này trước đó đã lớn tiếng chỉ trích tệ sùng bái cá nhân kiểu Mao, vốn quay trở lại trong thời cầm quyền của nhà lãnh đạo hiện thời, Tập Cận Bình.

Cảnh sát vẫn chưa bình luận công khai về vụ bắt giữ, và hiện chưa rõ ông Hứa phải đối diện với các cáo buộc gì.

Một người bạn nói với hãng tin AFP rằng vợ ông Hứa đã nhận được một cuộc điện thoại, nói rằng ông bị cáo buộc tội liên quan đến gái mãi dâm khi đang ở thành phố Thành Đô cùng với các học giả tự do khác.

Người bạn này nói cáo buộc trên là “lố bịch”.

Tự do ngôn luận là chủ đề được kiểm soát chặt chẽ tại Trung Quốc; những ai dám nói trái ý giới chức có nguy cơ bị bắt giữ và bị án tù.

‘Sẵn sàng về tinh thần’

Bạn bè của ông Hứa nói có tới 20 người đã xuất hiện tại nhà ông vào đầu giờ sáng, tịch thu máy tính và giấy tờ của ông.

Cảnh Tiêu Nam, một người bạn của giáo sư, nói với tờ New York Times rằng ông “đã sẵn sàng chuẩn bị tinh thần là sẽ bị bắt đi”.

“Ông ấy giữ một túi đựng quần áo, bàn chải đánh răng, treo ngay trước cửa nhà để có thể sẵn sàng đón nhận chuyện đó,” bà nói.

Một phóng viên BBC theo dõi tình hình Bắc Kinh nói ông Hứa đã dấn bước vào con đường thậm chí còn nguy hiểm hơn.

Ông đã bị cấm giảng dạy tại Đại học Thanh Hoa, một trong những trường hàng đầu Trung Quốc, sau khi ông lớn tiếng phản đối việc xóa bỏ các quy định giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước, mở đường cho ông Tập tiếp tục tại vị cho tới hết đời.

Ông bị quản chế tại gia kể từ đầu năm tới nay, sau khi cho ra một bài viết chỉ trích cách thức ông Tập và chính phủ xử lý trận bùng phát virus corona. Ông khi đó tỏ ý rằng đó có thể sẽ là bài cuối cùng ông viết.

Bài Liên Quan