Anh Quốc sẽ đơn phương trừng phạt các cá nhân vi phạm nhân quyền

Anh Quốc sẽ đơn phương trừng phạt các cá nhân vi phạm nhân quyền

Dominic Raab
Image captionNgoại trưởng Dominic Raab sẽ đưa ra phác thảo cho biết những ai sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt

Anh Quốc sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt một cách độc lập lần đầu tiên với hàng chục cá nhân bị buộc tội vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab sẽ khởi động chế độ trừng phạt mới, hậu Brexit, của chính phủ Anh bằng cách nêu tên những người vi phạm đầu tiên sẽ bị đóng băng tài sản.

Trong quá khứ, Anh hầu như luôn áp đặt các lệnh trừng phạt tập thể với tư cách là thành viên của Liên Hiệp Quốc hoặc Liên minh châu Âu.

Nhưng sau Brexit, nước này có thể hành động một mình.

Ông Raab sẽ đưa ra luật pháp cần thiết cuối cùng để kích hoạt chế độ trừng phạt tự trị mới của Vương quốc Anh.

Biện pháp trừng phạt sẽ nhằm vào các cá nhân hoặc tổ chức bị cáo buộc vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới, cũng như những người thủ lợi từ những vi phạm này.

Bộ trưởng ngoại giao sẽ nêu tên vài chục người có tài sản ở Anh sẽ bị đóng băng và cũng bị cấm vào nước này.

Danh sách đầu tiên dự kiến sẽ bao gồm các cá nhân từ Nga, Ả Rập Saudi và Bắc Triều Tiên, nhưng chưa phải là từ Trung Quốc.

Sự việc này xuất hiện giữa căng thẳng Anh và Trung Quốc sau khi chính phủ Trung Quốc đưa ra luật an ninh mới ở Hong Kong, điều ông Boris Johnson nói đã vi phạm các quyền tự do của thuộc địa cũ của Anh.

Phóng viên ngoại giao của BBC, James Landale, nói chế độ trừng phạt mới “đến hơi chậm, nhưng hình thành một khung ván tâm điểm cho tham vọng biến Anh thành một nước bảo vệ các quy tắc quốc tế và nhân quyền toàn cầu, trong chính sách đối ngoại của chính phủ”.

Bộ Ngoại giao Anh nói đây sẽ là lần đầu tiên Vương quốc Anh đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt lên các vi phạm và lạm dụng nhân quyền.

Người phát ngôn của bộ cho biết chế độ mới sẽ cho phép Vương quốc Anh “làm việc độc lập với các đồng minh như Mỹ, Canada, Úc và Liên minh châu Âu”.”Các mục tiêu trong tương lai của chế độ có thể bao gồm những kẻ có những hành vi giết người trái pháp, liên quan đến các nhà báo và nhân viên truyền thông, hoặc những hoạt động được thúc đẩy trên cơ sở tôn giáo hoặc tín ngưỡng”, các phát ngôn nhân này nói.

Ông Raab nói: “Từ hôm nay, Vương quốc Anh sẽ có các quyền hạn mới để ngăn chặn những người liên quan đến vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, không cho họ vào Vương quốc Anh, hay chuyển tiền qua ngân hàng của chúng tôi và thu lợi nhuận từ nền kinh tế của chúng tôi.””Chúng tôi sẽ không để những kẻ tìm cách gây đau đớn và hủy hoại cuộc sống của nạn nhân vô tội được hưởng lợi từ những gì Vương quốc Anh cung cấp.”

Bài Liên Quan