Lãnh đạo ngoại giao châu Âu thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh căng thẳng Paris – Ankara

Lãnh đạo ngoại giao châu Âu thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh căng thẳng Paris – Ankara

Đăng ngày: 06/07/2020

Lãnh đạo ngành ngoại giao châu Âu, Josep Borrell. Ảnh chụp tại Bruxelles, ngày 10/06/2020.
Lãnh đạo ngành ngoại giao châu Âu, Josep Borrell. Ảnh chụp tại Bruxelles, ngày 10/06/2020. Francisco Seco/Pool via REUTERS

Minh Anh2 phút

Lãnh đạo ngoại giao cấp cao Liên Hiệp Châu Âu, ông Joseph Borrell ngày 06/07/2020 công du Ankara trong một bối cảnh căng thẳng, đặc biệt là giữa Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát ngôn viên của lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, Peter Stano, cho biết, cuộc đàm thoại giữa đôi bên sẽ đề cập đến mọi khía cạnh trong quan hệ giữa Liên Hiệp Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ. Mục tiêu chuyến thăm Ankara lần này của ông Josep Borrell là « tìm kiếm các giải pháp cho nhiều hồ sơ ». Phát ngôn viên ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu còn lưu ý rằng « Thổ Nhĩ Kỳ là một ứng viên quan trọng cho việc gia nhập Liên Hiệp Châu Âu, đồng thời là một đồng minh của khối NATO », một chi tiết không thể bỏ qua.

Chuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ của ông Josep Borrell diễn ra vào lúc Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ, đều là thành viên của Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương – NATO, đang có những căng thẳng. Paris cáo buộc hải quân Thổ Nhĩ Kỳ có hành vi đe dọa khai hỏa nhắm vào một trong số các chiến hạm của Pháp đang thực thi nhiệm vụ tại Địa Trung Hải.

Pháp tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc, giao vũ khí cho Libya. Tuy nhiên, cả Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đều ủng hộ những lực lượng đối lập nhau tại Libya.

Ngoài căng thẳng Pháp – Thổ, lãnh đạo ngoại giao Liên Âu còn phải thảo luận về các hoạt động thăm dò dầu khí của Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng đặc quyền kinh tế của Chypre. Chính quyền Ankara từ chối ngừng các hoạt động trên bất chấp các biện pháp trừng phạt mà Liên Hiệp Châu Âu thông qua.

AFP lưu ý, trong cuộc đọ sức này, Thổ Nhĩ Kỳ có một đòn bẩy quan trọng để làm đối trọng với EU. Đó chính là con số 3,5 triệu người tị nạn Syria trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Hồi tháng 2/2020, Ankara từng đe dọa để cho hàng ngàn người tị nạn đổ dồn về phía biên giới Hy Lạp.

Bài Liên Quan