Làm gián điệp cho Trung Quốc, hai cựu nhân viên tình báo Pháp lãnh án tù

Làm gián điệp cho Trung Quốc, hai cựu nhân viên tình báo Pháp lãnh án tù

Jul 12, 2020 cập nhật lần cuối Jul 12, 2020

Một nhân viên an ninh canh gác tổng hành dinh DGSE tại Paris. (Hình: Martin Bureau/AFP/Getty Images)

PARIS, Pháp (NV) – Một tòa án Pháp, trong phiên xử kín tại Paris hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Bảy, đã tuyên án tù hai cựu nhân viên tình báo quốc ngoại, sau khi kết tội đã làm gián điệp cho Trung Quốc.

Theo bản tin của hãng thông tấn AFP, trong phiên xử được giữ bí mật nghiêm ngặt, hai nhân viên thuộc cơ quan tình báo quốc ngoại Pháp (Direction Générale de la Sécurité Extérieure DGSE) đã bị kết tội “cung cấp tin tức tình báo cho một quốc gia khác.”

Hai người này, gồm Pierre-Marie H., 69 tuổi, bị bản án 12 năm tù, trong khi Henri M., 73 tuổi, bị bản án tám năm tù.

Người vợ của Pierre-Marie H. bị kết tội che dấu hành vi phạm pháp và lãnh bản án bốn năm tù, với hai năm được hưởng án treo.

Cả hai nhân viên DGSE, nay đã đều nghỉ hưu, bị truy tố và bị bắt hồi Tháng Mười Hai năm 2017, dù sau đó được cho đóng tiền thế chân để tại ngoại hậu tra.

Năm 1997, Henri M. được gửi sang làm trưởng nhiệm sở DGSE ở Bắc Kinh, dưới vỏ bọc là đệ nhị tham vụ tòa đại sứ. Ông này bị triệu hồi năm 1998 sau khi có quan hệ tình cảm với người thông dịch viên Trung Quốc của đại sứ Pháp lúc đó.

Ông Henri M. nghỉ hưu ít năm sau đó và quay trở lại Trung Quốc năm 2003, lập gia đình với người cựu thông dịch viên, rồi về sống trên đảo Hải Nam.

Pierre-Marie H., người chưa hề được gửi ra nhiệm sở ngoại quốc, đã bị bắt tại phi trường Zurich, Thụy Sĩ, trong người có số tiền lớn, sau khi gặp một giới chức Trung Quốc trên một đảo ở Ấn Độ Dương, theo tin từ giới truyền thông. (V.Giang) [kn]

Bài Liên Quan