Tòa Mỹ cho phép thực hiện vụ hành quyết liên bang đầu tiên trong 17 năm

Tòa Mỹ cho phép thực hiện vụ hành quyết liên bang đầu tiên trong 17 năm

13/07/2020


Nhà tù liên bang Hoa Kỳ ở Terre Haute, Indiana.
Nhà tù liên bang Hoa Kỳ ở Terre Haute, Indiana.

Vụ xử tử liên bang đầu tiên sau 17 năm dự kiến sẽ được tiến hành vào 13/7/2020 sau khi tòa phúc thẩm Hoa Kỳ đảo ngược lệnh cấm của tòa án cấp dưới, nói rằng một vụ kiện của gia đình nạn nhân đã khiến trì hoãn vụ xử tử không có cơ sở pháp lý, theo Reuters.

Tử tù Daniel Lewis Lee đã bị kết án trong vụ giết ba thành viên của một gia đình ở Arkansas vào năm 1996. Nhưng một số thân nhân của các nạn nhân đã phản đối bản án tử hình. Ông sẽ bị xử tử bằng cách tiêm thuốc độc tại phòng xử tử của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ở thành phố Terre Haute, Indiana.

Hôm 10/7, vụ xử tử này đã bị một thẩm phán liên bang chặn lại sau khi một số thân nhân của nạn nhân kiện, cho rằng họ e rằng việc tham dự phiên xử tử có thể khiến họ bị nhiễm COVID-19.

Khi số ca nhiễm COVID-19 tăng lên ở khoảng 40 tiểu bang, Cục Nhà tù Hoa Kỳ cho biết hôm 12/07 rằng một nhân viên tham gia chuẩn bị cho việc nối lại các vụ hành quyết liên bang đã nhiễm bệnh.

Vụ kiện Bộ Tư pháp tại tòa án liên bang ở Indianapolis đã tìm cách ngăn chặn vụ hành quyết ông Lee cho đến khi hết dịch bệnh. Thẩm phán Hoa Kỳ Jane Magnus-Stinson thuộc tòa cấp quận đã ra lệnh cho Bộ Tư pháp trì hoãn việc xử tử này cho đến khi Bộ đưa ra các lý do cho thấy các nguyên đơn có thể tham dự vụ xử tử mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ.

Chính phủ đã kháng cáo và Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ khu vực 7 hôm 12/07 đã lật lại lệnh cấm, nói rằng không có đạo luật hay quy định liên bang nào cho phép thân nhân quyền tham dự vụ xử tử.

Bộ Trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr cho biết vào tháng 7 năm ngoái rằng Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục thực hiện các vụ hành quyết một số trong số 62 tử tù liên bang.

Các công tố viên cho biết ông Lee là thành viên của một nhóm thượng đẳng da trắng đã sát hại một người buôn bán súng ở Arkansas, cùng vợ và con gái 8 tuổi của người này, sau đó vứt xác họ xuống một đầm lầy. Ông đã bị kết án vào năm 1999 với nhiều tội danh, bao gồm tội giết người.

Bài Liên Quan