Ông Trump “đóng” cánh cửa đàm phán thương mại với Trung Quốc

Ông Trump “đóng” cánh cửa đàm phán thương mại với Trung Quốc

July 14, 2020

“Hiện tại tôi không hứng thú với việc đàm phán với Trung Quốc”, Tổng thống Trump nói trong cuộc phỏng vấn với CBS News khi được hỏi liệu đàm phán thương mại giai đoạn 2 giữa Mỹ và Trung Quốc đã “chết” hay chưa.

“Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận thương mại tuyệt vời”, ông Trump nói, đề cập tới thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký hồi tháng 1.

“Tuy nhiên ngay sau khi đạt được thỏa thuận, khi mực thậm chí còn chưa kịp khô, họ đã tấn công chúng tôi bằng đại dịch”, ông Trump nói tiếp, nhắc tới đại dịch Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Trong suốt nhiều tháng, Tổng thống Trump đổ lỗi cho Trung Quốc vì để Covid-19 lây lan tới Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng đòi Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm vì không thể kiểm soát dịch bệnh.

Covid-19 đã gây tổn thất lớn cho nền kinh tế Mỹ – nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch với gần 140.000 người chết và hơn 3,5 triệu người nhiễm bệnh. Ngoài ra, chiến dịch tái tranh cử tổng thống của ông Trump cũng gặp khó khăn do đại dịch.

Theo một phần của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, Trung Quốc đã cam kết tăng cường mua nông sản, hàng hóa, năng lượng và dịch vụ của Mỹ với tổng giá trị lên tới 200 tỷ USD trong 2 năm. Tuy nhiên ông Trump cho biết đại dịch Covid-19 đã thay đổi lập trường của ông về thỏa thuận này.

Thậm chí từ trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, rất ít nhà quan sát thương mại tại Washington kỳ vọng thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt kết quả trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Thỏa thuận giai đoạn 1 chủ yếu tập trung vào việc Trung Quốc mua các hàng hóa Mỹ, đồng thời cải thiện việc Mỹ tiếp cận với thị trường dịch vụ tài chính Trung Quốc cũng như một số vấn đề liên quan tới tài sản trí tuệ.

Trong khi đó, thỏa thuận giai đoạn 2 được cho là sẽ giải quyết những vấn đề gai góc hơn liên quan tới các chính sách chuyển giao công nghệ của Trung Quốc, gián điệp kinh tế Trung Quốc cũng như sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc đối với các doanh nghiệp nhà nước.

Theo Dân trí

Bài Liên Quan