Mỹ rút khỏi 5 căn cứ tại Afghanistan, giảm quân số xuống còn 8,600

Mỹ rút khỏi 5 căn cứ tại Afghanistan, giảm quân số xuống còn 8,600

Jul 15, 2020

Lực lượng an ninh xem xét nơi nổ xe bom ở Bắc Afghanistan. (Hình: AP Photo)

WASHINGTON, DC (NV) — Chính phủ Mỹ hôm Thứ Ba, 14 Tháng Bảy, loan báo rút khỏi năm căn cứ tại Afghanistan và giảm quân số đồn trú tại quốc gia này, theo như thỏa thuận ký kết với phía Taliban hồi đầu năm nay.

Theo bản tin của hãng thông tấn UPI, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Mỹ, ông Johnathan Hoffman, nói rằng phía Mỹ rút khỏi các căn cứ này và giảm quân số tại Afghanistan xuống còn 8,600 người là để theo đúng các điều khoản đưa ra trong thỏa thuận đạt được hồi Tháng Hai.

“Chúng ta vẫn duy trì khả năng và thẩm quyền cần thiết để bảo vệ chính mình, các đồng minh và đối tác, cũng như quyền lợi quốc gia Mỹ,” theo ông Hoffman.

“Chúng ta sẽ tiếp tục thi hành công tác chống khủng bố, trong khi cùng lúc hỗ trợ 38 quốc gia đồng minh thuộc khối NATO để huấn luyện, cố vấn và trợ giúp quân đội và lực lượng an ninh chính phủ Afghanistan, để họ bảo vệ hòa bình trong nước,” ông Hoffman nói tiếp.

Đặc sứ Mỹ Zalmay Khalilzad và đại diện phía Taliban, Mullah Abdul Ghani Baradar ký thỏa thuận này hôm 29 Tháng Hai.

Phía Mỹ hứa sẽ hoàn toàn rút quân Mỹ và NATO khỏi Afghanistan sau 14 tháng, nếu phía Taliban đáp ứng các điều kiện về an ninh.

Tiến trình này khởi sự từ Tháng Ba, do Mỹ phải rút bớt quân khỏi Afghanistan trong thời hạn 135 ngày sau khi ký kết thỏa thuận.

“Nước Mỹ tôn trọng các thỏa thuận của mình. Các phía liên hệ phải giảm tình trạng bạo động và có các cuộc thương thảo giữa người Afghanistan để có thể đạt được hòa bình lâu dài cho Afghanistan,” cũng theo lời ông Hoffman. (V.Giang)

Bài Liên Quan