Thái Lan: Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ

Thái Lan: Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ

Đăng ngày: 19/07/2020 – 11:18

Hàng ngàn người dân Thái Lan tụ tập trước tượng đài dân chủ đòi chính phủ xuất thân từ giới quân nhân từ nhiệm, Bangkok ngày 18/07/2020.
Hàng ngàn người dân Thái Lan tụ tập trước tượng đài dân chủ đòi chính phủ xuất thân từ giới quân nhân từ nhiệm, Bangkok ngày 18/07/2020. AIDAN JONES / AFP

Thanh Hà2 phút

Chiều ngày 18/07/2020, hàng ngàn người dân Thái Lan tập hợp về tượng đài Dân Chủ tại thủ đô Thái Lan đòi chính phủ thủ tướng Prayut Chan O Cha “chấm dứt chính sách đàn áp”, đòi một bản Hiến Pháp mới và tổ chức bầu cử.

Đoàn người tuần hành mặc trang phục mầu đen, lấy cảm hứng từ phong trào dân chủ Hồng Kông. Đụng độ xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình. Theo giới quan sát đây là làn sóng phản kháng quy mô nhất kể từ khi tướng Prayut Chan O Cha tiến hành cuộc đảo chính hồi năm 2014 và ông đã liên tục nắm quyền từ đó tới nay.

Kinh tế Thái Lan bị suy yếu vì dịch Covid-19 là động lực đẩy hàng ngàn người dân Thái xuống đường, đa phần là giới trẻ, như tường thuật của thông tín viên đài RFI Carol Isoux từ Bangkok :

« Trên nền nhạc rap là những khẩu hiệu kiên quyết. Cho đến khi màn đêm buông xuống, hàng ngàn người biểu tình, phần lớn là thanh niên dưới 30 tuổi, đã hô vang các đòi hỏi, yêu cầu chính phủ xuất thân từ quân đội phải từ nhiệm, các cải cách dân chủ, và nhất là đòi thay đổi Hiến Pháp.

Đám đông hô vang : “Hỡi các anh chị em, nhân dân Thái xứng đáng được sống trong một nền dân chủ, và tất cả phải được bắt đầu kể từ ngày hôm nay. Cảnh sát phải ngừng các đòn sách nhiễu dân chúng”.

Chính phủ Thái Lan tuy khá thành công trong việc ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan, nhưng ngày càng khó kềm hãm cơn phẫn nộ của người dân vào lúc đất nước đang lún sâu vào một cuộc khủng hoảng kinh tế lớn, do buộc phải hạn chế kinh doanh và thiếu khách du lịch, cột trụ chính của nền kinh tế Thái Lan.

Điểm đáng chú ý trong cuộc xuống đường lần này, một số khẩu hiệu rõ ràng là bài chế độ quân chủ Thái Lan. Một người biểu tình che kín mặt, giương cao bích chương đòi chấm dứt chế độ quân chủ. Trên nguyên tắc những hành động này có nguy cơ bị liệt vào tội khi quân và dưới luật khi quân hà khắc, chỉ trích hoàng gia có thể bị kết án đến 15 năm tù. Tuy nhiên gần đây, quốc vương Thái Lan, Rama X đã yêu cầu ngừng áp dụng luật này. »

Bài Liên Quan