Tham gia biểu tình, thị trưởng Portland bị trúng đạn hơi cay

Tham gia biểu tình, thị trưởng Portland bị trúng đạn hơi cay

23/07/2020


Thị trưởng Ted Wheeler đứng ở hàng đầu trong đám động biểu tình và bị trúng đạn hơi cay vào sáng 23/7/2020.
Thị trưởng Ted Wheeler đứng ở hàng đầu trong đám động biểu tình và bị trúng đạn hơi cay vào sáng 23/7/2020.

Thị trưởng thành phố Portland của Hoa Kỳ, Ted Wheeler, bị trúng đạn hơi cay vào sáng 23/7 khi ông tham gia biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát, Reuters đưa tin.

Lực lượng an ninh thường xuyên xịt hơi cay vào người biểu tình và các hộp đêm trong những tuần lễ bất ổn và ông Wheeler, trong khi đến thăm địa điểm biểu tình bên ngoài tòa án liên bang ở trung tâm thành phố Portland, đã kêu gọi các đặc vụ liên bang rút khỏi thành phố.

Ông Wheeler, cũng là ủy viên cảnh sát thành phố, đã bị những người biểu tình chế giễu. Họ kêu gọi ông từ chức và hô vang “Thật xấu hổ cho ông!”. Một số người nói rằng ông nên hành động nhiều hơn để bảo vệ công dân của Portland.

Việc triển khai đặc vụ liên bang tại Portland vào ngày 4/7 là một điểm nổi bật trong một tranh luận quốc gia về quyền tự do dân sự, vốn gây sôi động nước Mỹ kể từ sau cái chết của một người da đen tên George Floyd trong lúc bị cảnh sát bắt giữ tại thành phố Minneapolis vào ngày 2/5.

Người biểu tình và các giới chức địa phương coi động thái này là một mưu đồ chính trị của Tổng thống của Đảng Cộng hoà Donald Trump nhằm khuyếch đại chiến dịch “Luật pháp và trật tự” vào lúc ông đang phải đối mặt với cuộc chiến tái tranh cử đầy khó khăn.

Ông Wheeler, thuộc đảng Dân chủ, gọi sự can thiệp này là “lạm dụng quyền lực liên bang” và nói rằng nó gây leo thang bạo lực. Hôm 22/7, đám đông biểu tình ngày càng có nhiều người tham gia hơn.

Sau khi một vài người biểu tình đốt các túi rác bên ngoài tòa án, đặc vụ liên bang bên trong Trung tâm Tư pháp đã bắn hơi cay vào khu vực này.

Reuters cho biết ông Wheeler đứng ở hàng đầu, đeo khẩu trang và kính bảo hộ, bắt đầu ho. Ông bị trúng hai đợt hơi cay, chảy nước mắt, nước mũi, mắt và mặt đỏ ngầu. Ông được đội an ninh đưa đến tòa thị chính thành phố.

Trước đó, ông Wheeler đã phải đối mặt với một đám đông giận dữ gồm hơn 1.000 người biểu tình đứng chật cứng bên ngoài tòa án.

Văn phòng thị trưởng cho biết ông Wheeler tham gia cuộc biểu tình vào buổi tối để nói chuyện với người biểu tình và cố gắng giảm căng thẳng giữa người biểu tình và lực lượng chấp pháp trong 54 đêm qua.

Bài Liên Quan