Ngư dân Việt Nam đụng độ tuần duyên Indonesia trên biển

Ngư dân Việt Nam đụng độ tuần duyên Indonesia trên biển

RFA
2020-07-23

Một sĩ quan Indonesia thuộc Bộ Hàng hải và Bộ Thủy sản đứng bên cạnh hai tàu đánh cá Việt Nam bị bắt ở Sungai Rengat, Kubu Raya, West Kalimantan hôm 22/7/2020.Một sĩ quan Indonesia thuộc Bộ Hàng hải và Bộ Thủy sản đứng bên cạnh hai tàu đánh cá Việt Nam bị bắt ở Sungai Rengat, Kubu Raya, West Kalimantan hôm 22/7/2020. LOUIS ANDERSON / AFP

Tuần duyên Indonesia đã bắt giữ hai tàu đánh cá của cùng nhiều thuyền viên Việt Nam sau một cuộc ẩu đả trên biển đầy kịch tính, giữa lực lượng chức năng Indonesia với các thủy thủ Việt Nam đang cố chống trả để tránh bị bắt. AFP loan tin vừa nói hôm 23/7/2020.

Trước đó, tuần duyên Indonesia đã lên thuyền Việt Nam vì nghi ngờ các thuyền viên đã đánh cá bất hợp pháp ở rìa Biển Đông. Lực lượng chức năng cho biết họ đã phải “vật lộn” với ngư dân Việt Nam trong khoảng hai giờ.

Tin cho biết, một số nhân viên công quyền ngã xuống nước trong trận ẩu đả này, nhưng đã được giải cứu.

Theo một thuyền trưởng tàu tuần duyên Indonesia, thuyền trưởng từ một tàu Việt Nam đã cố gắng chống trả và cố gắng tấn công họ bằng kéo, nhưng lực lượng chức năng đã kiểm soát được tình hình.Sau cuộc ẩu đả, gần hai mươi công dân Việt Nam và Campuchia đã bị bắt giữ.

Indonesia, quốc đảo lớn nhất thế giới, cho biết hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp gây thiệt hại hàng tỷ đô la hàng năm và nước này đã cố gắng ngăn chặn các tàu nước ngoài xâm nhập lãnh thổ của mình. Jakarta cũng đã tuyên bố vùng cực nam của Biển Đông là vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Hồi tháng 3, Cơ quan Hàng hải Indonesia đã bắt giữ 5 tàu cá của Việt Nam và gần 70 thủy thủ đoàn tại khu vực này.

Bài Liên Quan