Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị án 12 năm tù

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị án 12 năm tù

28 tháng 7 2020, 17:28 +07Cập nhật 9 phút trước

Najib Razak
Chụp lại hình ảnh,Ông Najib (giữa) nắm quyền từ 2009 đến 2018

Tòa án tại Malaysia kết án cựu Thủ tướng Najib Razak 12 năm tù sau khi xác định ông phạm bảy tội danh trong phiên xử đầu tiên liên quan tới vụ tham nhũng trị giá nhiều triệu đô la.

Ông Najib không nhận tội liên quan tới các cáo buộc bội tín, rửa tiền và lạm quyền.

Vụ án đối với ông Najib, người nắm quyền trong thời gian từ 2009 đến 2018, được nhìn nhận rộng rãi như một phép thử đối với các nỗ lực chống tham nhũng của Malaysia.

Vụ bê bối 1MDB liên quan tới một quỹ đầu tư phát triển thuộc sở hữu nhà nước tại Malaysia đã dẫn tới việc khám phá ra một mạng lưới toàn cầu tham nhũng và gian lận.

Nó gây ra những cơn sốc cho toàn bộ hệ thống chính trị Malaysia, dẫn tới việc đảng UMNO của ông Najib, vốn đã nắm quyền tại nước này suốt 61 năm, kể từ khi Malaysia giành độc lập, bị lật đổ.

Ông Najib, nắm quyền từ 2009 đến 2018, bị mức án 12 năm tù về tội lạm quyền, và 10 năm cho sáu tội khác liên quan tới rửa tiền và bội tín.

Bản án sẽ được tạm hoãn thi hành cho tới khi qua hết các bước kháng cáo, khiếu nại.

“Sau khi cân nhắc mọi bằng chứng trong phiên xử này, tôi thấy rằng cơ quan công tố đã chứng minh được vụ việc vượt qua được mức nghi ngờ hợp lý,” thẩm phán Mohamad Nazlan Mohamad Ghazali nói tại Tòa Thượng thẩm Kuala Lumpur.

“Tôi chắc chắn là không hài lòng về kết quả này,” ông Najib nói với các phóng viên.

“Đây không phải đã là sự tận cùng của thế giới, bởi còn có tiến trình kháng cáo, và chúng tôi hy vọng là khi đó chúng tôi sẽ thành công,” ông nói thêm.

Nội dung cáo buộc

Phán quyết ra hôm thứ Ba tập trung vào khoản 42 triệu ringgit (10 triệu đô la) được chuyển từ quỹ nhà nước sang các tài khoản cá nhân của ông Najib trong thời gian ông làm thủ tướng.

Ông Najib bác bỏ việc có hành vi sai trái, và nói ông đã bị cố vấn tài chính làm cho hiểu sai vấn đề, mà cụ thể là nhà tài phiệt Jho Low nay đã đào tẩu.

Jho Low đã bị cáo buộc bởi cả Hoa Kỳ và Malaysia, nhưng vẫn luôn nói mình vô tội.

A supporter reacts after the verdicts were announced
Chụp lại hình ảnh,Phản ứng của một ủng hộ viên sau khi nghe phán quyết của tòa

Nhóm luật sư biện hộ cho ông Najib lập luận rằng ông đã được giải thích theo cách khiến ông tin rằng các khoản quỹ trong tài khoản của ông là do gia đình hoàng tộc Ả-rập Saudi tặng chứ không phải là chiếm dụng trái phép từ quỹ nhà nước.

Với các cáo buộc này, mức án phải chịu có thể tới từ 15 đến 20 năm tù.

Vụ bê bối 1MDB

Vụ việc xoay quanh 1 Malaysia Development Berhad (1MDB), một quỹ đầu tư của nhà nước được thành lập hồi 2009, khi ông Najib Razak là thủ tướng.

Đây là loại quỹ đầu tư do nhà nước sở hữu, được dùng vào mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Được xây dựng bằng các khoản thu của nhà nước, như doanh thu từ hoạt động dầu khí và xuất khẩu, các quỹ kiểu này có dòng tiền luân chuyển cực lớn nhằm đầu tư, và có tiềm năng gây ảnh hưởng quốc tế mạnh mẽ.

Năm 2015, đã có các câu hỏi đặt ra quanh những hoạt đọng của 1MDB sau khi quỹ này lỡ hạn thanh khoản đối với các ngân hàng và chủ trái phiếu.

Giới chức Malaysia và Hoa Kỳ cho rằng 4,5 tỷ đô la đã được lấy đi bất hợp pháp khỏi quỹ để chuyển sang túi cá nhân.

Khoản tiền thất thoát được liên hệ tới bất động sản xa hoa, một phi cơ tư, các tác phẩm nghệ thuật của Van Gogh và Monet, và thậm chí cả một bộ phim bom tấn Hollywood, Con Sói Phố Wall.

Hồi tuần trước, ngân hàng Mỹ Goldman Sachs đã đạt được một dàn xếp trị giá 3,9 tỷ đô la với chính phủ Malaysia liên quan tới vai trò của ngân hàng này trong vụ tham nhũng trị giá nhiều tỷ đô la này.

Dàn xếp nêu trên giúp giải quyết ổn thỏa các cáo buộc tại Malaysia theo đó nói ngân hàng đã giúp gây quỹ 6,5 tỷ đô la cho 1MDB.

Ông Najib còn bị cáo buộc những gì nữa?

Ông cựu thủ tướng đã từng được tuyên trắng án trước các cáo buộc của giới chức Malaysia, thời ông còn tại vị.

Tuy nhiên, các cáo buộc đã đóng vai trò lớn khiến ông thất cử hồi 2018 – và tân chính phủ đã nhanh chóng mở lại cuộc điều ra về vụ 1MDB.

Phán quyết hôm thứ Ba là bản án đầu tiên, nhưng có lẽ chưa phải là bản án quan trọng nhất.

Một phiên tòa riêng rẽ đã bắt đầu từ hồi tháng Tám năm ngoái đang xem xét tới các cáo buộc theo đó nói ông cựu thủ tướng đã chiếm trái phép 2,28 tỷ ringgit (550 triệu đô la) từ 1MDB trong thời gian từ 2011 đến 2014.

Ông nay đối diện với 21 tội rửa tiền và bốn tội lạm quyền, nhưng ông bác bỏ việc mình có bất kỳ hành vi sai trái nào.

Vợ ông, bà Rosmah Mansor, cũng đối diện với các cáo buộc rửa tiền và trốn thuế, là các tội danh mà bà không nhận.

Bài Liên Quan