New Zealand đình chỉ hiệp ước dẫn độ Hong Kong

New Zealand đình chỉ hiệp ước dẫn độ Hong Kong

28 tháng 7 2020

A woman wearing a face mask takes a Star Ferry in Victoria Harbour from Kowloon side to Hong Kong Island (back) on July 27, 2020
Chụp lại hình ảnh,New Zealand nói “tình trạng độc đáo” của Hong Kong đang bị đe dọa

New Zealand đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong để đáp ứng với luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc đáp đặt lên thành phố này.

Luật an ninh Trung Quốc bị chỉ trích rộng rãi giúp chính quyền trừng phạt người biểu tình dễ dàng hơn và giảm quyền tự chủ của thành phố.

Tư vấn du lịch cũng đã được cập nhật để cảnh báo người dân New Zealand về những rủi ro do luật an ninh quốc gia mới được đưa ra.

Canada, Úc và Vương quốc Anh trước đó đã đình chỉ các hiệp ước dẫn độ của họ với Hong Kong.

Xuất khẩu từ New Zealand sang Hong Kong giờ đây sẽ được đối xử y như cách New Zealand đối xử với hàng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand, Winston Peters, nói Trung Quốc “làm xói mòn các nguyên tắc pháp trị, phá hoại khuôn khổ ‘một quốc gia, hai hệ thống’ được thiết lập để củng cố vị thế độc tôn của Hong Kong, và đi ngược lại các cam kết của Trung Quốc với cộng đồng quốc tế”.

Chính phủ Hong Kong nói rằng luật an ninh mới ban hành rất cần cho việc mang lại trật tự cho một thành phố đã chứng kiến các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hàng loạt vào năm ngoái. Những cuộc biểu tình này lúc sau thường trở nên bạo động.

Bài Liên Quan