Trùm BOT’ Nguyễn Hồng Trường, cựu thứ trưởng Giao Thông CSVN, bị bắt

‘Trùm BOT’ Nguyễn Hồng Trường, cựu thứ trưởng Giao Thông CSVN, bị bắt

Aug 14, 2020

Ông Nguyễn Hồng Trường. (Hình: Tuấn Phùng/Tuổi Trẻ)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Nguyễn Hồng Trường, cựu thứ trưởng Giao Thông Vận Tải CSVN, một trong những người bảo vệ các trạm BOT thu phí quốc lộ để tận thu tiền của dân nghèo, bị bắt.

Hôm 14 Tháng Tám, báo Tuổi Trẻ cho hay ông Nguyễn Hồng Trường bị khởi tố với cáo buộc “Vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo Điều 219 Bộ Luật Hình Sự.

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, ông Trường bị bắt để điều tra vì liên quan đến vụ án sai phạm đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc Sài Gòn – Trung Lương.

Ông Trường ngồi ghế thứ trưởng Giao Thông Vận Tải CSVN suốt mười năm, từ năm 2007 đến năm 2017 và được biết đến là một trong những thuộc cấp của ông Đinh La Thăng, cựu bộ trưởng Giao Thông Vận Tải CSVN và bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn.

Theo bản tin cùng ngày của Thông Tấn Xã Việt Nam, ông Trường “chịu trách nhiệm cá nhân về việc ký các quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải; đề nghị phê duyệt phương án cổ phần hóa, cho cổ phần hóa không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hóa, quản lý vốn tại các doanh nghiệp.”

Đáng lưu ý, trong vụ án này, ông Thăng tuy đang thi hành án 30 năm tù nhưng vẫn tiếp tục bị khởi tố cùng tội danh với ông Trường.

Trạm BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. (Hình: Lê Lang/Thanh Niên)

Nhà báo Nguyễn Thông, cựu biên tập viên báo Thanh Niên, viết trên trang Facebook cá nhân: “Tay Nguyễn Hồng Trường, thứ trưởng Bộ GTVT, vừa bị khởi tố là một trong những đứa bảo vệ BOT trấn lột Cai Lậy hăng nhất. Tôi chỉ mong tất cả những đứa nào bảo vệ BOT trấn lột đều bị khởi tối và ngồi tù.”

Luật Sư Đặng Huỳnh Lộc, cựu phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM, chụp màn hình bản tin báo Tuổi Trẻ “Bắt tạm giam cựu thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường” và chỉ ghi ngắn gọn “Trùm BOT đã bị bắt…”

Nhà báo Hà Phan, cựu phó tổng thư ký tòa soạn báo Tiền Phong, cho biết trên trang cá nhân rằng sai phạm của ông Trường cụ thể là “đấu thầu cao tốc Sài Gòn-Trung Lương.”

“Trước đó Đinh Ngọc Hệ, tự Út ‘Trọc’ cùng nhiều em út cũng bị khởi tố trong vụ án ‘Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí’ xảy ra tại công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh, Tổng Công Ty Cửu Long và các đơn vị có liên quan trong việc đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc Sài Gòn-Trung Lương. Vụ này có vẻ càng ngày càng hấp dẫn, nhất là khi cựu Bộ Trưởng Thăng và cựu Thứ Trưởng Trường dính vào,” theo Facebook Hà Phan.

Khi còn tại vị, hồi đầu năm 2015, ông Trường từng gây xôn xao với vụ bị một doanh nghiệp tố cáo có “bút phê làm tiền” chỉ đạo đơn vị cấp dưới ưu tiên giải quyết việc xin thầu của một doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hồng Trường (giữa) và ông Đinh La Thăng (phải) tại một hội nghị hồi năm2016. (Hình: Tạp chí Giao Thông)

Báo Viettimes.vn cho biết thêm về vụ bê bối này: “Bà H.T.D.H, chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị công ty cổ phần đầu tư T.H.,có tin nhắn qua lại với ông Trường để xin lại ‘phong bì’ mấy lần đưa cho ông Trường. Thông tin về nội dung các tin nhắn và việc ông Trường có bút phê vào đơn của doanh nghiệp đã được hai tờ báo mạng đăng tải, bài viết được lưu trên Internet khiến dư luận bàn tán.”

Thời điểm đó, cựu Bộ Trưởng Đinh La Thăng cho biết đã đề nghị Tổng Cục Cảnh Sát, Bộ Công An CSVN “vào cuộc làm rõ,” nhưng ông Trường được ghi nhận vẫn tại vị cho đến khi “nghỉ hưu theo chế độ” hồi Tháng Tám, 2017.

Hai năm sau đó, ông này mới bị “xóa tư cách cựu thứ trưởng do đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác.” Ông Thăng từng nói với báo Tuổi Trẻ rằng “chuyện tin nhắn là chuyện cá nhân với cá nhân, Thứ Trưởng Trường cũng báo cáo không có chuyện đó nên Bộ không có ý kiến.” (N.H.K) [qd]

Bài Liên Quan