Mỹ sẽ điều thêm 1.000 quân đến Ba Lan

Mỹ sẽ điều thêm 1.000 quân đến Ba Lan

Đăng ngày: 16/08/2020

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (T) ký thỏa thuận về sự hiện diện quân sự Mỹ ở Ba Lan với bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan Mariusz Blazczak, Vacxava, ngày 15/08/2020.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (T) ký thỏa thuận về sự hiện diện quân sự Mỹ ở Ba Lan với bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan Mariusz Blazczak, Vacxava, ngày 15/08/2020. © REUTERS / JANEKRE

Thùy Dương2 phút

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan Mariusz Blazczak hôm qua, 15/08/2020, ký kết Thỏa thuận Quốc phòng, triển khai thêm quân Mỹ trên lãnh thổ Ba Lan. Ba Lan là chặng cuối cùng trong chuyến công du châu Âu của ngoại trưởng Mỹ.

Từ New York, thông tín viên RFI Loubna Anaki cho biết thêm chi tiết:

« ”Đây là một chặng mới trong sự hợp tác mạnh mẽ của chúng ta để đảm bảo an ninh cho tất cả”, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố như vậy, để hoan nghênh việc ký kết Thỏa thuận Quốc phòng với Ba Lan. Ngoại trưởng Mỹ hôm qua có mặt tại Ba Lan, theo như ông nói, là để kỷ niệm quan hệ đồng minh giữa hai nước. Ba Lan là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Âu của ông Pompeo. 

Theo Thỏa thuận Quốc phòng mới được ký kết, sẽ có thêm 1.000 lính Mỹ được triển khai trên lãnh thổ Ba Lan, bổ sung cho 4.500 lính Mỹ hiện đang đóng tại nước này. Ngoài ra, Bộ chỉ huy quân sự của Mỹ cũng sẽ được thành lập tại Ba Lan.

Thỏa thuận này được ký kết trong bối cảnh gần đây Mỹ đã thông báo ý định giảm quân tại Đức để tái triển khai quân đội tại nơi khác. Điều này càng khẳng định lập trường của Washington đối với Berlin. Tổng thống Mỹ tố cáo Đức không tôn trọng các nghĩa vụ đóng góp tài chính với Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Chủ nhân Nhà Trắng ca ngợi việc ký kết thỏa thuận hợp tác với Vacxava, gọi đó là một hiệp ước lịch sử. Trong chặng dừng chân ở Ba Lan, ngoại trưởng Mike Pompeo cũng đã gặp tổng thống và thủ tướng Ba Lan, đặc biệt để thảo luận về việc hợp tác phát triển một chương trình hạt nhân dân sự ở Ba Lan. »

Bài Liên Quan