Hoa Kỳ chấp thuận điều trị huyết tương cho người nhiễm Covid-19

Hoa Kỳ chấp thuận điều trị huyết tương cho người nhiễm Covid-19

24 tháng 8 2020

US President Donald J. Trump arrives to a news conference in the James S. Brady Press Briefing Room at the White House in Washington, DC, USA, on 23 August 2020
Chụp lại hình ảnh,Khi công bố, Tổng thống Trump kêu gọi người Mỹ hiến máu

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép việc khẩn cấp sử dụng huyết tương để điều trị bệnh nhân bị nhiễm virus corona.

Kỹ thuật này sử dụng huyết tương giàu kháng thể của những người đã khỏi bệnh và đã được sử dụng trên 70.000 người ở Hoa Kỳ.

Tổng thống Donald Trump cho biết việc điều trị có thể giảm 35% số ca tử vong.

Việc này diễn ra một ngày sau khi ông Trump cáo buộc FDA cản trở việc triển khai vaccine và phương pháp điều trị vì lý do chính trị.

Thông báo này được đưa ra trước thềm Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa, nơi ông Trump sẽ khởi động chiến dịch tranh cử để giành nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng.

“Đây là điều mà tôi đã mong đợi từ lâu”, tổng thống nói với các phóng viên hôm Chủ nhật. “Tôi vui mừng đưa ra một thông báo lịch sử trong cuộc chiến chống lại virus Trung Quốc sẽ cứu sống vô số người”.

Tổng thống Trump mô tả thủ thuật này là một liệu pháp mạnh mẽ và ông kêu gọi người Mỹ hiến tặng huyết tương nếu họ đã hồi phục sau Covid-19.

FDA cho biết nghiên cứu ban đầu cho thấy huyết tương có thể làm giảm tỷ lệ tử vong và cải thiện sức khỏe bệnh nhân nếu nó được sử dụng trong vòng ba ngày đầu tiên kể từ khi họ nhập viện.

Cơ quan cho biết họ kết luận nó an toàn sau khi xem xét toàn diện dữ liệu thu thập được trong những tháng gần đây. Trong một tuyên bố, FDA nói thêm rằng lợi ích của việc điều trị vượt trội hơn bất kỳ rủi ro nào.

Nurse holding a plasma donation
Chụp lại hình ảnh,Huyết tương của người sống sót sau khi bị nhiễm Covid-19 có thể giàu kháng thể, giúp điều trị những người khác

“Có vẻ như sản phẩm an toàn, chúng tôi thấy thoải mái với điều đó và chúng tôi tiếp tục không thấy có tín hiệu không ổn cho sự an toàn”. Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA nói.

Nhưng một số chuyên gia, trong đó có Anthony Fauci, một thành viên đội đặc nhiệm virus corona của Nhà Trắng, bày tỏ sự dè dặt về tính mạnh mẽ của các nghiên cứu cho đến nay.

FDA chấp thuận việc truyền huyết tương trên bệnh nhân virus corona trong một số điều kiện nhất định, như những người bị bệnh nặng hoặc đang tham gia các thử nghiệm lâm sàng.

Trong một dòng tweet hôm thứ Bảy, Tổng thống Trump nói “chính quyền ngầm, hoặc bất kỳ ai, tại FDA, đang gây khó khăn cho các công ty dược phẩm trong việc thu hút người tham gia thử nghiệm vaccine và phương pháp điều trị.”

“Rõ ràng, họ hy vọng sẽ trì hoãn câu trả lời cho đến sau [cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ],” ông nói thêm.

Đầu năm nay, các cơ quan quản lý Hoa Kỳ đã cấp phép khẩn cấp cho remdesivir của Gilead Science Inc như một phương pháp điều trị bệnh virus corona.

Trong khi đó, một báo cáo của Financial Times cho thấy Nhà Trắng đang xét việc cấp phép khẩn cấp cho một loại vaccine đang được phát triển bởi Đại học Oxford và tập đoàn dược phẩm khổng lồ AstraZeneca, trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11.

Nhà Trắng chưa bình luận về chuyện này, nhưng người phát ngôn của AstraZeneca nói với Reuters rằng họ không dự trù sẽ có kết quả hiệu quả cho thử nghiệm cho đến cuối năm nay.

Hơn 176.000 người đã chết vì virus corona kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở Hoa Kỳ, theo một cuộc kiểm đếm của Đại học Johns Hopkins. Gần 5,7 triệu ca nhiễm cũng đã được xác nhận trên toàn quốc.

Bài Liên Quan