Đài Loan triển khai máy bay không người lái đến Trường Sa

Đài Loan triển khai máy bay không người lái đến Trường Sa

RFA
2020-08-26

Hình minh hoạ. Cảnh sát biển Đài Loan đang đứng bên cạnh cờ Đài Loan tại đảo Ba Bình, Trường Sa, hôm 29/11/2016Hình minh hoạ. Cảnh sát biển Đài Loan đang đứng bên cạnh cờ Đài Loan tại đảo Ba Bình, Trường Sa, hôm 29/11/2016 Reuters

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 25-8 xác nhận, nước này đang triển khai máy bay không người lái sản xuất ở trong nước đến đảo Thái Bình (Việt Nam gọi là Ba Bình) và đảo Đông Sa, thuộc quần đảo Pratas ở phía bắc Biển Đông.

Đảo Thái Bình (Ba Bình-VN) là hòn đảo có diện tích lớn nhất ở Trường Sa hiện do Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc) kiểm soát, hiện đang là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc.

Mạng báo Taiwan News ngày 26-8 dẫn lời ông Sử Thuận Văn (Shih Shun-wen) Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đài Loan xác nhận, các máy bay không người lái Albatross sẽ đóng quân trên 2 đảo này và nói thêm là quyết định được đưa ra nhằm để phù hợp với chính sách Nam Hải (Biển Đông-VN) của chính phủ và nhằm nâng cao khả năng phòng thủ của Cảnh sát biển trên các đảo.

Truyền thông Đài Loan trước đó đã đưa tin rằng để đối phó với căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông, quân đội Đài Loan gần đây đã điều động các máy bay không người lái Albatross để có thể phản ứng với các tình huống bất ngờ nhanh chóng hơn và mở rộng khả năng do thám xung quanh quần đảo Đông Sa và đảo Thái Bình (Ba Bình-VN).

Ông Sử Thuận Văn xác nhận rằng quân đội đang gửi các máy bay không người lái được chế tạo trong nước tới khu vực này nhưng cảnh báo công chúng không nên suy diễn quá mức.

Các máy bay không người lái của Đài Loan hiện đang được nâng cấp để cải thiện độ ổn định cơ học và tăng cường an toàn bay.

Mỗi máy bay không người lái Albatross có thân máy bay dài 5.3 mét và sải cánh dài 8.6 m. Nó có thể mang trọng tải 55 kg và bay ở độ cao 4 km trong thời gian tối đa 12 giờ.

Bài Liên Quan