Việt Nam sẽ buộc Facebook, Google tuân thủ pháp luật nước này

Việt Nam sẽ buộc Facebook, Google tuân thủ pháp luật nước này

RFA
2020-08-26

Ứng dụng Facebook có thể được dùng trên các thiết bị khác nhau.Ứng dụng Facebook có thể được dùng trên các thiết bị khác nhau.Reuters

Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Việt Nam đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều luật quảng cáo, đặc biệt là với các hoạt động quảng cáo trên Facebook và Google.

Báo Nhà nước Việt Nam đưa tin hôm 26 tháng 8 nói rõ, Bộ TT&TT đề xuất các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội có phát sinh doanh thu tại Việt Nam phải nộp thuế và tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Trong số đó, có luật về quảng cáo, luật về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Để quản lý, Bộ TT&TT yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải thông báo thông tin liên hệ với bộ này khi cung cấp dịch vụ quảng cáo trên Facebook, Google. Việc báo cáo được thực hiện định kỳ 12 tháng/lần hoặc theo yêu cầu đột xuất của Cục Phát thanh, truyền hình & thông tin điện tử (Bộ TT&TT). Ngoài ra, việc cung cấp dịch vụ quảng cáo cũng phải tuân thủ quy định tại Khoản 1, Điều 8 của Luật An ninh mạng.

Cũng theo dự thảo nghị định sửa đổi, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên internet có trách nhiệm phải kiểm tra nội dung sản phẩm quảng cáo, bảo đảm không vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo.

Với người có nhu cầu quảng cáo, họ sẽ không được đăng, phát sản phẩm quảng cáo trên các nền tảng quảng cáo vi phạm pháp luật. Những người này cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo khi ký kết hợp đồng với các nền tảng, dịch vụ xuyên biên giới.

Tại buổi làm việc do Bộ TT&TT tổ chức hôm 25 tháng 6 năm 2019 nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tuyên bố, doanh nghiệp dù trong hay ngoài nước đều phải tuân thủ luật pháp của nước sở tại. Các nền tảng xuyên biên giới khi hoạt động tại Việt Nam phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.

Bài Liên Quan