Reuters: Căng thẳng Mỹ – Trung gây lo ngại về xung đột với Đài Loan

Reuters: Căng thẳng Mỹ – Trung gây lo ngại về xung đột với Đài Loan

26/08/2020


Tàu Trung Quốc phòng tên lửa chống ngầm trong một cuộc tập trận.
Tàu Trung Quốc phòng tên lửa chống ngầm trong một cuộc tập trận.

Hãng tin Reuters nhận định rằng nhiều cuộc diễn tập quân sự của Trung Quốc và Mỹ, hay việc hệ thống phòng không Đài Loan theo dõi chiến đấu cơ Trung Quốc cũng như chuyện quan hệ Mỹ – Trung xấu đi gây quan ngại về xung đột liên quan tới Đài Loan.

Hãng tin Anh cho biết, trong vòng ba tuần qua, Trung Quốc đã thông báo bốn cuộc tập trận khác nhau từ Vịnh Bột Hải ở miền bắc tới Biển Hoa Đông và Hoàng Hải cũng như ở Biển Đông, cùng với các cuộc thao dượt mà Bắc Kinh nói là liên quan tới “tình hình an ninh hiện thời qua Eo biển Đài Loan”.

Trong khi đó, Đài Loan tiết lộ rằng hệ thống tên lửa đất đối không của hòn đảo đã theo dõi các chiến đấu cơ Trung Quốc khi Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar tới thăm Đài Loan trong tháng này.

Theo Reuters, phản ứng về các cuộc diễn tập của Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 25/8 nói rằng các chiến đấu cơ Trung Quốc tiếp cận hòn đảo gần tới đâu thì Đài Loan sẽ đáp trả “tích cực hơn” tới đó.

Tuy nhiên, hãng tin Anh nói rằng Đài Bắc sẽ “không làm leo thang căng thẳng” hoặc “gây ra sự cố”.

Tin cho hay, Hoa Kỳ đã triển khai một tàu chiến qua Eo biển Đài Loan trong tháng này, vài ngày sau khi một hàng không mẫu hạm của Mỹ diễn tập ở Biển Đông, và tuần này, Bắc Kinh lên tiếng phàn nàn về chuyện máy bay do thám Hoa Kỳ theo dõi các cuộc diễn tập bắn đạn thật của Trung Quốc.

Bài Liên Quan