Bộ Quốc phòng Mỹ thêm 11 công ty của quân đội Trung Quốc vào danh sách đen

Bộ Quốc phòng Mỹ thêm 11 công ty của quân đội Trung Quốc vào danh sách đen

RFA
2020-08-29

Hình minh hoạ. Tàu Trung Quốc đang nạo vét ở Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa hôm 21/5/2015
Hình minh hoạ. Tàu Trung Quốc đang nạo vét ở Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa hôm 21/5/2015 Reuters

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 28/8 đã công bố bổ sung danh sách 11 công ty thuộc quân đội Trung Quốc vào danh sách đen của Mỹ, đưa danh sách số công ty thuộc quân đội Trung Quốc sẽ bị Mỹ trừng phạt lên con số 31 công ty bao gồm cả 20 công ty trong một danh sách được đưa ra vào tháng 6 vừa qua.

Trong số các công ty Trung Quốc vừa được bổ sung có những cái tên đáng chú ý như Công ty Xây dựng và Giao thông Trung Quốc (CCCC) là công ty chịu trách nhiệm chính trong việc nạo vét và xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Công ty này cũng vừa bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen bao gồm 24 công ty nhà nước Trung Quốc vào tuần qua. Ngoài ra còn có Tập đoàn China Three Gorges, Sinochem Group Co Ltd, và China Spacesat.

Theo một đạo luật vào năm 1999 của Mỹ, Tổng thống Hoa Kỳ có thể áp đặt các trừng phạt đối với những công ty nằm trong danh sách đen, bao gồm cả việc phong toả tài sản của các công ty này.

Hôm 26/8 vừa qua, Bộ Thương Mại Mỹ đã đưa ra một danh sách gồm 24 công ty thuộc nhà nước Trung Quốc chịu trách nhiệm trong việc nạo vét, xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông, và cản trở các nước khác thực hiện việc tìm kiếm, khai thác dầu khí ở vùng biển này. Những cá nhân thuộc các công ty liên quan và gia đình của họ cũng bị hạn chế visa vào Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ hôm 13/7 đã lần đầu tiên lên tiếng về lập trường của Mỹ đối với các đòi hỏi về chủ quyền quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo đó, Hoa Kỳ bác bỏ hoàn toàn các yêu sách này, và khẳng định cam kết đứng cùng với các đối tác và đồng minh trong khu vực để bảo đảo khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương tự do, mở.

Trung Quốc hồi tuần qua đã lên tiếng phản đối việc Hoa Kỳ đưa 24 công ty nhà nước Trung Quốc vào danh sách đen. Hiện Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng nào đối với danh sách 11 công ty quân đội Trung Quốc được Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra.

Bài Liên Quan