Vợ của TNLT Trịnh Bá Phương bị công an triệu tập

Vợ của TNLT Trịnh Bá Phương bị công an triệu tập

RFA
2020-08-31

Hình minh hoạ. Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương và vợ là Đỗ Thị Thu và conHình minh hoạ. Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương và vợ là Đỗ Thị Thu và con FB Nguyen Thien Nhan

Tối ngày 30-8-2020, Công an khu vực đến nhà chị Đỗ Thị Thu, là vợ của nhà hoạt động Trịnh Bá Phương để gửi giấy triệu tập của An ninh Hà Nội liên quan đến vụ án Trịnh Bá Phương “làm, tàng  trữ, phát tán tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

Đoạn video phát trực tiếp trên trang Facebook cá nhân của chị Thu cho thấy, người tự xưng là công an khu vực mặc thường phục đến đưa giấy triệu tập, tuy nhiên chị Thu không đồng ý ký tên và cũng từ chối đi làm việc vào ngày 3-9 tới theo giấy triệu tập.

Ông Trịnh Bá Khiêm, bố của Trịnh Bá Phương vào tối ngày 31-8 kể lại sự việc với phóng viên Đài Á Châu Tự Do như sau:

“Công an cộng sản hôm qua lại triệu tập nữa, không hiểu là lần nhất hay lần hai triệu tập con dâu tôi là Đỗ Thu đến phường để làm việc. Chắc nó lại điều tra về cái vụ nó bắt giữ con trai tôi là Trịnh Bá Phương.

Chắc nó lại điều tra về cái đấy thôi, nhưng mà con dâu tôi bảo không đi, không nhận giấy triệu tập, kệ bọn cộng sản muốn làm thế nào thì làm.

Con dâu tôi là một phụ nữ và mới lại sinh con được 2 tháng, mà chồng mới lại bị bắt nên con dâu tôi kiên quyết không đi.

Cũng thông tin có liên quan, vào sáng nay 31-8, ông Trịnh Bá Khiêm làm đơn xin gặp con trai là Trịnh Bá Tư, hiện đang tuyệt thực hơn 20 ngày trong trại tạm giam công an tỉnh Hòa Bình, nhưng tiếp tục bị làm khó dễ. Ông nói qua điện thoại như sau:

Lúc sáng nay tầm 10 giờ kém ( khoảng 9 giờ 30) tôi cùng với hai người dân và một số dân Dương Nội đến công an tỉnh Hòa Bình.

Tôi và hai người dân đã vào công an tỉnh Hòa Bình để làm việc với viên an ninh điều tra công an tỉnh Hòa Bình là Đinh Lê Hòa.

Viên công an tỉnh Hòa Bình đấy nói là “Nói đi nói lại rồi là đẩy sang quyền ở trại giam”.

Tôi hỏi: “Có phải là anh đẩy sang quyền ở trại giam để tôi được thăm gặp không?” thì viên (công an) đấy lại im không nói gì.

Sau đó, viên (công an) đấy hướng dẫn tôi về xã chứng thực (chứng thực ông Trịnh Bá Khiêm và Trịnh Bá Tư là cha con), chỉ cần dấu chứng thực của trưởng hoặc phó công an xã thì tôi đến tận nơi đấy.

Khi tôi về đến xã thì viên công an xã chặn, không xác nhận… thế nên là lá đơn của tôi không gửi được mà không gửi được thì tôi không thể nào gặp được con trai tôi.

Như chúng tôi đã thông tin, hôm 25-8, gia đình ông Trịnh Bá Tư bất ngờ nhận được thông tin cho hay ông Tư đang tuyệt thực trong trại tạm giam công an tỉnh Hòa Bình hơn 20 ngày. Công an trại giam sau đó có xác nhận đã gửi văn bản về vụ việc cho người nhà và cơ quan an ninh điều tra, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin.

Hai anh em nhà hoạt động Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư, cùng mẹ là bà Cấn Thị Thêu bị cơ quan An ninh hai tỉnh Hòa Bình và Hà Nội bắt giữ trong cùng ngày 24 tháng 6 với cáo buộc “chống phá nhà nước”.

Một người khác cũng là dân oan bị mất đất ở phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội là bà Nguyễn Thị Tâm cũng bị bắt trong cùng vụ án.

Bài Liên Quan