Ông Đinh La Thăng bị xác định chủ mưu trong sai phạm ở Cao tốc Trung Lương

Ông Đinh La Thăng bị xác định chủ mưu trong sai phạm ở Cao tốc Trung Lương

RFA
2020-08-31

Ông Đinh La Thăng trước tòa ở Hà Nội hôm 8/1/2018Ông Đinh La Thăng trước tòa ở Hà Nội hôm 8/1/2018 AP

Cựu bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng vừa bị xác định là chủ mưu gây ra sai phạm tại dự án Cao tốc Trung Lương, giúp ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út “Trọc”) chiếm đoạt 725 tỷ đồng ngân sách nhà nước.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin hôm 31/8 trích kết luận điều tra của Bộ Công an vào cùng ngày. Theo đó, đề nghị Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố ông Đinh La Thăng, ông Nguyễn Hồng Trường (Cựu thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải), ông Nguyễn Chí Thành (quyền vụ trưởng Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải) và 4 người khác về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.”

Ngoài ra, Bộ Công an xác định ông Đinh Ngọc Hệ (nguyên phó giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc Phòng) cùng có vai trò chủ mưu liên quan các sai phạm ở dự án Cao tốc Trung Lương. Ông này bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.” Tin nói 12 người khác cũng bị Bộ Công an đề nghị truy tố với vai trò đồng phạm của Út “Trọc”.

Kết luận điều tra xác định vào tháng 2/2012, ông Thăng đã chỉ đạo để công ty Yên Khánh của Út “Trọc” mua được quyền thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương dù công ty này bị xác định kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính.

Bộ Công an xác định hành vi này của ông Thăng “phớt lờ” các quy định của pháp luật về quản lý tài sản nhà nước và chuyển giao quyền thu phí.

Cơ quan điều tra cho biết nhờ sự giúp đỡ của ông Thăng và Trường, ông Đinh Ngọc Hệ đã chiếm đoạt tổng cộng 725 tỷ đồng tiền của Nhà nước.

Đây là vụ án thứ 4 mà Cựu bộ trưởng Đinh La Thăng bị truy tố. Ông Thăng hồi năm 2018 đã bị tuyên tổng cộng 30 năm tù vì các sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Ngân hàng TMCP Đại Dương. Hồi đầu năm 2020, ông này tiếp tục bị truy tố trong vụ án chỉ định nhà thầu dự án Ethanol Phú Thọ gây thiệt hại hơn 600 tỷ đồng.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Công an cũng vừa có kết luận cho rằng Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sai phạm về đấu thầu và thi công kỹ thuật tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tin nói việc thuê các đối tác không đúng khả năng của VEC đã khiến cao tốc trị giá 34.500 tỷ đồng bị hư hỏng khi đưa vào sử dụng.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của một số người tại VEC có đủ dấu hiệu tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 298 Bộ luật Hình sự”. Bộ Công an đã khởi tố 19 người có liên quan đến vụ án này.

Trong khi đó vào ngày 30/8, hai lãnh đạo của VEC là ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên và ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC, cùng được điều động nhận nhiệm vụ mới.

Hai ông này trước đó đã bị thi hành kỷ luật cảnh cáo sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp 44 kiểm tra thấy có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy VEC và một số cá nhân doanh nghiệp này.

Bài Liên Quan