Một cảnh sát Mỹ bị buộc tội làm gián điệp cho Trung Quốc

Một cảnh sát Mỹ bị buộc tội làm gián điệp cho Trung Quốc

22 tháng 9 2020

Flags of China (left) and the US. File photo

Một nhân viên Sở Cảnh sát Thành phố New York đã bị buộc tội làm gián điệp bất hợp pháp cho Trung Quốc.

Baimadajie Angwang, sinh ra ở Tây Tạng, bị cáo buộc đã báo cáo về các hoạt động của công dân Trung Quốc ở New York và đánh giá các nguồn tình báo tiềm năng trong cộng đồng Tây Tạng.

Công dân Hoa Kỳ nhập tịch Baimadajie Angwang, làm việc cho đơn vị phụ trách các vấn đề cộng đồng của sở cảnh sát, bị bắt hôm thứ Hai 21/9.

Nếu bị kết tội, ông ta phải đối mặt với mức án tối đa là 55 năm tù.

Theo các công tố viên, Angwang cũng làm việc cho Lục quân Hoa Kỳ, như một chuyên gia về các vấn đề dân sự.

Ông ta bị cáo buộc có quan hệ với hai quan chức tại lãnh sự quán Trung Quốc.

Ngoài việc báo cáo về những người Tây Tạng trong thành phố, ông này còn cho phép lãnh sự quán tiếp cận với các quan chức cấp cao của Sở Cảnh sát New York thông qua lời mời tham dự các sự kiện chính thức.

Angwang nói với quản lý chính thức người Trung Quốc rằng ông ta muốn được thăng chức trong Sở cảnh sát New York để có thể hỗ trợ Trung Quốc và mang lại “vinh quang” cho đất nước, tài liệu của tòa án cho biết.

Angwang cũng bị cáo buộc phạm tội lừa đảo trực tuyến, khai gian, và cản trở tố tụng.

Các tài liệu của tòa án cho biết ông ta đã nhận được “nhiều chuyển khoản điện tử đáng kể từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Theo các tài liệu, cha ông này là một quân nhân đã nghỉ hưu và là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc. Mẹ ông ta cũng là một đảng viên và một cựu quan chức chính phủ.

“Như cáo buộc trong đơn khiếu nại liên bang này, Baimadajie Angwang đã vi phạm mọi lời thề mà ông ta đã tuyên bố ở đất nước này. Một đối với Hoa Kỳ, một đối với Quân đội Hoa Kỳ, và một đối với Sở Cảnh sát”, Ủy viên Sở Cảnh sát New York, ông Dermot F Shea, cho biết trong một tuyên bố.

Tây Tạng, một vùng đất xa xôi nơi tôn giáo chính là Phật giáo, được quản lý như một khu vực tự trị của Trung Quốc. Bắc Kinh nói rằng khu vực này đã phát triển đáng kể dưới sự cai trị của họ.

Nhưng các nhóm nhân quyền cho rằng Trung Quốc tiếp tục vi phạm nhân quyền, cáo buộc Bắc Kinh đàn áp chính trị và tôn giáo – điều mà Bắc Kinh phủ nhận.

Bài Liên Quan