FBI điều tra vụ 9 phiếu bầu qua thư vứt trong thùng rác, trong đó 7 phiếu bầu ông Trump

FBI điều tra vụ 9 phiếu bầu qua thư vứt trong thùng rác, trong đó 7 phiếu bầu ông Trump

September 24, 2020

Bộ Tư pháp vào thứ 5 thông báo đang điều tra “tường trình về những vấn đề với bỏ phiếu bằng thư” ở quận Luzerne, Pennsylvania. 

Ban đầu, Bộ thông báo “có một số nhỏ lá phiếu quân đội bị loại,” và các nhà điều tra “vào lúc này đã thu được được 9 phiếu.” Thông báo cũng cho hay, “tất cả 9 phiếu đều bỏ cho ứng cử viên tổng thống Donald Trump.”

Tuy nhiên, không lâu sau đó, thông tin này bị xoá khỏi trang mạng Bộ Tư pháp, và Bộ gởi ra tuyên bố mới. 

Thông báo thứ hai cho hay, “trong số 9 phiếu bị loại, và được khôi phục, có 7 phiếu bỏ cho ứng cử viên  tổng thống Donald Trump. Hai phiếu bị loại còn lại đã được nhân viên bầu cử quận Luzerne bỏ vào phong bì phù hợp trước khi được FBI tìm được, và nội dung 2 lá phiếu này không được rõ.” 

Thông báo mới cho hay, văn phòng FBI ở Harrisburg bắt đầu điều tra vấn đề trên vào thứ Hai cùng với Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ quận Trung Pennsylvania. Cuộc điều tra được khởi sự theo yêu cầu của Biện lý quận Luzerne Stefanie Salavantis, và tập trung vào “những tường trình về những vấn đề một số lượng nhỏ lá phiếu bằng thư tại Uỷ ban Bầu cử quận Luzerne.” 

Theo thông báo, nhân viên FBI đang hợp tác với Cảnh sát Pennsylvania, thực hiện “nhiều cuộc thẩm vấn và thu hồi chứng cớ,” và viên chức bầu cử quận Luzerne “hợp tác.” 

“Cuộc điều tra của chúng tôi vẫn đang diễn ra, và trong ngày hôm nay chúng tôi dự tính sẽ chia sẻ thông tin cập nhật với viên chức quận Luzerne,” thông báo ghi. 

Cả hai thông báo trên đều gióng lên hồi chuông báo động cho các chuyện viên bầu cử và cựu viên chức Bộ Tư pháp, những người cho rằng, chúng mang động cơ chính trị, và có thể vi phạm chính sách của Bộ. Hiện chưa rõ, thông báo có ý gì khi bảo rằng những lá phiếu “bị loại,” và liệu số phiếu này là phiếu bầu cử sơ bộ hay tổng tuyển cử. 

“Chuyện này vừa đáng kinh ngạc vừa đáng lo ngại – Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ không công bố những thông tin về các cuộc điều tra chưa có kết quả, và chắc chắn không thông báo trắng như vậy nhằm cung cấp thông tin chính trị cho thông điệp vận động tranh cử của một đương kim tổng thống như vậy,” cựu viên chức  ban an ninh quốc gia của  Bộ Tư pháp, ông David Laufman cho biết trên Twitter. 

Theo Elie Honig – cựu công tố viên liên bang lâu năm từ Văn phòng Biện lý quận Nam New York – chia sẻ với Business Insider hay, không chỉ bất thường khi Bộ Tư pháp tung ra một tuyên bố về một cuộc điều tra đang diễn ra, mà còn “chống lại chính sách của chính Bộ Tư pháp.” Hơn nữa, theo ông Honig, “Sự thật là những là phiếu bị loại có chủ đích được bỏ cho ông Trump hoàn toàn không liên quan gì đến bất cứ cuộc điều tra hình sự nào. Mà đây là tiền đề cho một chủ đề chính trị.”

Bài Liên Quan