Vụ 39 người chết ở Anh: Bị cáo Gheorghe Nica nhận tội

Vụ 39 người chết ở Anh: Bị cáo Gheorghe Nica nhận tội

9 tháng 10 2020

Lorry container being moved under police escort
Chụp lại hình ảnh,Các thi thể được phát hiện trong một thùng container ở Essex.

Gheorghe Nica thừa nhận tham gia hoạt động tổ chức nhập cư trái phép nhưng phủ nhận các tội danh giết người.

Phiên tòa xét xử các bị cáo vụ buôn người và đưa người nhập cư lậu làm chết 39 công dân Việt Nam đã bắt đầu hôm 7/10/2020 ở Old Bailey, London, Anh.

Tài xế xe tải Eamonn Harrison và Gheorghe Nica bị xử tội ngộ sát và tham gia băng đảng buôn người. Hai bị cáo khác là lái xe Christopher Kennedy và Valentin Calota.

Đến ngày 8/10/2020, báo chí Anh cho hay Gheorghe Nica đã nhận một phần trong số các tội danh.

Thẩm phán Bill Emlyn Jones nói với bồi thẩm đoàn rằng có một “sự thật buồn, không tránh khỏi” là có những người muốn “bằng mọi giá” tìm đường vào Anh để có cuộc sống tốt hơn.

Họ phải trả tiền, có trường hợp trên 10.000 bảng Anh mỗi người, để “vào thùng xe bịt kín, ngồi chung với nhiều người khác, đi nhiều giờ liền, không có lối thoát hiểm, không liên lạc được với thế giới bên ngoài, và chuyến đi luôn đầy trắc trở”, vị thẩm phán cho biết trong phiên tòa dự kiến kéo dài trên 50 ngày.

Bản trình bày trước tòa cho hay những người này đã bị nhốt trong thùng xe trong ít nhất 12 tiếng và nhiệt độ có lúc lên 38,5 độ C.

Khi xe đến thị trấn Purfleet thuộc vùng Essex vào ngày 23.10.2019, người ta mở container ra và phát hiện tất cả đều đã chết.

Các nạn nhân có độ tuổi từ 15 đến 44 và là “những người vợ, người chồng, người mẹ, người con”, thẩm phán Jones nói.

Thẩm phán đã mô tả việc trước đó tài xế Harrison lái xe tới Zeebrugge ở Bỉ, rồi chuyển container lên tàu hàng để sang Anh.

Các báo Anh và BBC News đã nhắc lại tên tuổi các nạn nhân vụ 39 tử thi.

Trong quá trình di chuyển, một nạn nhân là cô Phạm Thị Ngọc Oanh, 24 tuổi, tìm cách nhắn tin cầu cứu. Tuy nhiên, “bên trong không có tín hiệu, do đó họ không thể gọi ra ngoài cầu cứu hoặc cảnh báo. Nhưng một cách tự nhiên, trong cơn tuyệt vọng, họ đã tìm cách nhắn tin,” ông Emlyn Jones trình bày.

Cô Phạm Thị Ngọc Oanh, 28 tuổi, cư dân Nghệ An, đã tử nạn trong thùng xe mà không gửi được lời tuyệt mệnh cho gia đình.
Chụp lại hình ảnh,Cô Phạm Thị Ngọc Oanh, 28 tuổi, cư dân Nghệ An, đã tử nạn trong thùng xe mà không gửi được lời tuyệt mệnh cho gia đình.

Khi container tới nơi vào nửa đêm ngày 23/10/2019, một tài xế khác là Maurice Robinson tới nhận, lúc này thì ít nhất 12 giờ đã trôi qua kể từ khi “có một lượng dưỡng khí có ý nghĩa được đưa vào container”.

Khi đó, Robinson nhận được tin nhắn từ ông chủ với nội dung “nhanh chóng cho không khí vào nhưng không để họ ra ngoài”, lời khai được trình bày trước tòa cho biết.

“Những gì ông ta nhìn thấy sau đó chắc chắn đã khiến ông ta hoảng sợ”, thẩm phán Jones nói. “Đối với 39 đàn ông và phụ nữ này, chiếc xe tải đã trở thành nấm mồ”.

Nica, 43 tuổi, là cư dân ở Basildon, Essex thừa nhận đã tham gia tổ chức đưa người nhập cư trái phép vào Anh trong thời gian từ 1/5/2018 đến ngày 24/10/2019, ngay sau khi xảy ra vụ 39 người Việt tử vong. Tuy nhiên, người này cùng với tài xế Harrison, 23 tuổi, đến từ Bắc Ireland, phủ nhận hành vi giết người.

Harrison, Calota và Kennedy cũng phủ nhận việc tham gia hoạt động tổ chức người nhập cư trái phép.

Cũng theo các nội dung được trình bày trong phiên tòa, đầu tháng 10/2019, các bị cáo đã thực hiện việc đưa người nhập cư trái phép vào Anh nhưng bị phát hiện và nhà chức trách đã câu lưu khoảng 20 người Việt Nam.

Trong vụ này, có hai người thoát ra được, sau đó tham gia chuyến đi định mệnh và cùng chết trong xe container nói trên.

Cô Phạm Thị Ngọc Oanh, 28 tuổi, cư dân Nghệ An, đã tử nạn trong thùng xe mà không gửi được lời tuyệt mệnh cho gia đình.

Bài Liên Quan