Luật sư Đặng Đình Mạnh gửi đơn đăng ký bào chữa cho cô Phạm Đoan Trang

Luật sư Đặng Đình Mạnh gửi đơn đăng ký bào chữa cho cô Phạm Đoan Trang

Hình minh hoạ. Nhà báo Phạm Đoan TrangHình minh hoạ. Nhà báo Phạm Đoan TrangFB Phạm Đoan Trang

Luật sư Đặng Đình Mạnh vào sáng 12-10-2020 đã có đơn gửi Cơ quan an ninh điều tra, công an thành phố Hà Nội đăng ký bào chữa cho nhà hoạt động nhân quyền Phạm Đoan Trang, người bị bắt khuya ngày 6-10-2020 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Luật sư Mạnh cho biết, cùng với việc gửi đơn đăng ký bào chữa, người nhà của cô Trang cũng đã gửi được vật dụng cần thiết vào trại Tạm giam số 1, công an Hà Nội. Ông nói qua điện thoại như sau:

Đã gửi được quà, tức là những vật dụng cần thiết và tiền lưu ký còn gặp mặt thì họ chưa cho đâu.

Gặp mặt nếu về mặt lý thuyết thì phải hết giai đoạn điều tra thì mới có thể gặp được hoặc là khi hết giai đoạn điều tra và Trang phải có thái độ hợp tác với cơ quan an ninh điều tra thì mới được gặp mặt. Nhiều khi ra tòa mới được gặp!

Nhà báo, blogger, tác giả, nhà hoạt động nhân quyền dân chủ Phạm Đoan Trang bị an ninh Hà Nội khởi tố với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 88 Bộ luật hình sự cũ năm 1999.

Một cáo buộc khác là điều 117 Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2015 là “làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước”. Đây chính là điều luật 88 của BLHS năm 1999 sửa đổi mà thành.

Theo luật sư Đặng Đình Mạnh, sở dĩ cô Phạm Đoan Trang bị truy tố về cả 2 tội danh này vì hành vi của cô có từ trước và cả sau ngày 1-1-2018 – là thời điểm Bộ luật hình sự 1999 hết hiệu lực và Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực.

Từ khi bị bắt đến nay, chính phủ Mỹ, cộng hòa Séc và hàng loạt các tổ chức nhân quyền, xuất bản, báo chí… đã lên tiếng yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho cô Phạm Đoan Trang ngay lập tức và hủy bỏ mọi cáo trạng.

Bài Liên Quan