Covid-19: Anh Quốc ‘có thể phong tỏa toàn quốc’

Covid-19: Anh Quốc ‘có thể phong tỏa toàn quốc’

11 tháng 10 2020

Vào thứ Hai, Thủ tướng Boris Johnson dự kiến sẽ công bố những hạn chế nghiêm ngặt hơn.
Chụp lại hình ảnh,Vào thứ Hai, Thủ tướng Boris Johnson dự kiến sẽ công bố những hạn chế nghiêm ngặt hơn.

Giới khoa học hàng đầu của Anh nói phong tỏa toàn xã hội lần hai có thể xảy ra và đang ở “đỉnh” dịch như tháng Ba.

Giáo sư Peter Horby nói Anh Quốc đang ở “điểm bấp bênh” với các ca nhiễm và số người nhập viện tăng cao.

Trước đó một trong những nhà khoa học hàng đầu Anh Quốc cảnh báo rằng Vương quốc Anh đã đạt đến “đỉnh” dịch bệnh tương tự như đã xảy ra lần cuối vào tháng Ba.

Phó y tế của Anh, Giáo sư Jonathan Van-Tam nói thời tiết là yếu tố “bất lợi với chúng ta” và Anh đang gặp nhiều khó khăn.

Ông nói số ca tử vong sẽ gia tăng trong những tuần tới và kêu gọi mọi người hạn chế tiếp xúc xã hội.

Vào thứ Hai, Thủ tướng Boris Johnson dự kiến sẽ công bố những hạn chế nghiêm ngặt hơn.

Trong một tuyên bố trước các dân biểu, thủ tướng dự kiến sẽ đặt ra kế hoạch cho một hệ thống phong tỏa địa phương ba cấp.

Điều này có nghĩa là mọi khu vực ở Xứ Anh (England) sẽ được xếp vào một trong ba cấp, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Vào ngày thứ Bảy, có 15.166 ca nhiễm mới ở Anh Quốc, tăng 1.302 người so với thứ Sáu. Đã có thêm 81 người chết – giảm sáu ca so với thứ Sáu.

Giáo sư Van-Tam nói: “Đáng buồn thay, qui luật là số người chết sẽ tiếp tục gia tăng trong vài tuần tới".
Chụp lại hình ảnh,Giáo sư Van-Tam nói: “Đáng buồn thay, qui luật là số người chết sẽ tiếp tục gia tăng trong vài tuần tới”.

Tuy nhiên, Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) ước tính 224.000 người trong các hộ ở Xứ Anh đã nhiễm virus, tính đến ngày 1/10 – gần gấp đôi con số được ONS báo cáo cho mỗi hai tuần trước.

Trong tuyên bố của mình được công bố vào ngày Chủ nhật, Giáo sư Van-Tam nói rằng trong khi dịch bệnh “bùng phát trở lại” trong những người trẻ tuổi hơn trong vài tuần qua, có “bằng chứng rõ ràng về sự lây lan dần dần sang các nhóm tuổi lớn hơn” tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Giáo sư Van-Tam nói: “Đáng buồn thay, qui luật là số người chết sẽ tiếp tục gia tăng trong vài tuần tới”.

Ông cảnh báo rằng Vương quốc Anh đang ở một vị trí khác so với đợt lây nhiễm đầu tiên vì “chúng ta đang bước vào những tháng mùa đông lạnh hơn và trời tối hơn”.

Nhưng ông cũng cho biết Anh có “năng lực xét nghiệm được cải thiện nhiều” và “phương pháp điều trị tốt hơn”, có nghĩa là “chúng tôi biết tình hình đang ở đâu và làm thế nào để giải quyết nó”.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân theo hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu tiếp xúc với người khác.

Ông nói thêm: “Tôi biết điều này là rất khó, nhưng thực tế khoa học chứng minh là virus phát triển mạnh khi con người tiếp xúc với nhau”.

Phóng viên chính trị của BBC Chris Mason cho biết kế hoạch mà thủ tướng Anh dự kiến đưa ra vào ngày thứ Hai vẫn chưa được hoàn thiện, nhưng nhiều khả năng là các quán bar sẽ đóng cửa, các nhà hàng có thể phải đối mặt với những hạn chế, thậm chí mọi người có thể được yêu cầu không được ra vào khu vực họ ở.

Tuy nhiên các trường học phổ thông và đại học sẽ vẫn mở.

Bài Liên Quan