Bắc Hàn duyệt binh, phô trương tên lửa mới

Bắc Hàn duyệt binh, phô trương tên lửa mới

11 tháng 10 2020

Kim Jong-un salutes as he walks past troops, Pyongyang (10 Oct)

Bắc Hàn đã thực hiện cuộc duyệt binh ban đêm hiếm hoi vào hôm thứ Bảy với sự có mặt của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Cuộc duyệt binh này nhằm kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao Động.

Các phóng viên nói rằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đã xuất hiện rõ ràng trong sự kiện hôm thứ Bảy. Bắc Hàn thường sử dụng các cuộc diễu binh để phô diễn tên lửa và vũ khí mới.

Đây là cuộc duyệt binh đầu tiên của đất nước sau hai năm và diễn ra chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Bắc Hàn đã không sử dụng tên lửa đạn đạo trong các cuộc duyệt binh kể từ khi Tổng thống Donald Trump và ông Kim tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào năm 2018.

Theo quân đội Hàn Quốc, cuộc duyệt binh diễn ra trước rạng sáng thứ Bảy. Hiện chưa rõ tại sao sự kiện này lại được tổ chức vào thời điểm như vậy.

Không có phương tiện truyền thông nước ngoài hoặc người ngoại quốc nào được phép tham dự, vì vậy các nhà phân tích đang dựa vào các đoạn phim đã được biên tập và phát trên phương tiện truyền thông nhà nước để đánh giá về cuộc duyệt binh.

Những người tham gia duyệt binh không đeo khẩu trang
Chụp lại hình ảnh,Những người tham gia duyệt binh không đeo khẩu trang

Các hình ảnh được công bố cho thấy ông Kim mặc bộ đồ kiểu phương Tây màu xám, nhận hoa từ các em nhỏ.

Phát biểu trong sự kiện, ông nói Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục “tăng cường sức mạnh” quân đội để “tự vệ và răn đe”.

Ông cũng cho biết ông rất cảm kích vì không có người dân Bắc Triều Tiên nào nhiễm Covid-19.

Ông nói: “Tôi cầu chúc sức khỏe tốt cho tất cả mọi người trên thế giới đang phải chiến đấu với căn bệnh quái ác do loại virus này gây ra”.https://bbc.com/ws/av-embeds/cps/vietnamese/world-54498016/p08tmjhv/viChụp lại video,

Bắc Hàn ‘từ ác quỷ thành tốt xấu lẫn lộn’ trong phim Hàn Quốc

Mặc dù tuyên bố đất nước không có trường hợp nhiễm virus corona nào, ông Kim vẫn tiếp tục tổ chức các cuộc họp cấp cao để đảm bảo các biện pháp hạn chế vẫn được tiến hành.

Giới phân tích cho rằng khó có chuyện Triều Tiên không có bất kỳ ca nhiễm virus corona nào.

Gây quan ngại

Phân tích của Alistair Coleman, BBC Monitoring

Kim Jong-un kết thúc bài phát biểu bằng khẩu hiệu “Nhân dân vĩ đại muôn năm!”, chỉ sau khi thừa nhận rằng đất nước của ông đang gặp khó khăn về kinh tế.

Tuy nhiên, quan sát các khí tài quân sự xuất hiện trong cuộc duyệt binh tại Quảng trường Kim Nhật Thành được chiếu trên truyền hình nhà nước, có thể thấy rõ ràng các lực lượng vũ trang của Triều Tiên đã không hề tiết kiệm.

Các nhà phân tích theo dõi qua mạng sự kiện được dàn dựng kỹ lưỡng sẽ nhận thấy binh lính được trang bị vũ khí tấn công mới, cùng với hệ thống phòng không và xe bọc thép mới.

Tuy nhiên, sự xuất hiện các tên lửa đạn đạo mới mới là điều có thể gây lo ngại đối với nhiều nước.

Đầu tiên là tên lửa Pukguksong 4A phóng từ tàu ngầm, sau đó là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn trên giàn phóng với 11 trục khổng lồ, loại này mới đến nỗi chúng ta thậm chí chưa biết nó được đặt tên gì.

Suốt năm ngoái, Bắc Hàn luôn nói rằng họ sẽ tăng cường năng lực hạt nhân của mình và màn trình diễn ICBM mới tại lễ duyệt binh hôm thứ Bảy được thiết kế để củng cố thông điệp đó. Ai cũng có thể đoán được đâu là triển vọng cho hòa bình và ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên.

2px presentational grey line

Không có dấu hiệu cho thấy những người tham gia duyệt binh đeo khẩu trang. Tuy nhiên, số người tham gia sự kiện ít hơn thường lệ, hãng tin AFP đưa tin.

Triều Tiên đã đóng cửa biên giới với thế giới bên ngoài hồi tháng 1 để ngăn chặn sự bùng phát Covid-19 lây lan từ nước láng giềng Trung Quốc.

Giới chức trách được cho là đã ban hành lệnh “bắn bỏ” dọc biên giới và tạo ra một vùng đệm để ngăn chặn bất kỳ ai nhập cảnh vào đất nước này.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy việc tập dợt cho sự kiện duyệt binh đã được thực hiện nhiều tuần qua
Chụp lại hình ảnh,Hình ảnh vệ tinh cho thấy việc tập dợt cho sự kiện duyệt binh đã được thực hiện nhiều tuần qua

Tháng trước, ông Kim đã xin lỗi về vụ bắn chết một người Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc cho biết người đàn ông 47 tuổi bị quân đội phát hiện khi đang lênh đênh trên vùng biển của miền Bắc. Sau đó ông ta bị bắn chết và thi thể bị đốt, theo Seoul.

Nhiều tuần qua, hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng nghìn người tập luyện chuẩn bị cho cuộc duyệt binh hôm thứ Bảy.

Các quan chức nước ngoài ở Bình Nhưỡng được thông báo tránh di chuyển qua thành phố, đến gần địa điểm tổ chức sự kiện và chụp ảnh sự kiện.

Bài Liên Quan