Mỹ bắt giữ cựu Bộ trưởng quốc phòng Mexico

Mỹ bắt giữ cựu Bộ trưởng quốc phòng Mexico

16/10/2020


Tư liệu- Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Salvador Cienfuegos phát biểu tại Mexico City, Mexico, ngày 12/7/2017.
Tư liệu- Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Salvador Cienfuegos phát biểu tại Mexico City, Mexico, ngày 12/7/2017.

Nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ Bộ trưởng quốc phòng Mexico phục vụ dưới thời cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto, tại phi trường Los Angeles hôm thứ Năm 15/10 theo trát của Cơ quan Phòng chống Ma túy Hoa Kỳ, một nữ phát ngôn viên của cơ quan này nói với Reuters.

Trong cương vị Bộ trưởng quốc phòng, Tướng Salvador Cienfuegos từng là một nhân vật quyền uy trong cuộc chiến chống ma túy, trong đó quân đội trực tiếp chiến đấu với các tổ chức tội phạm trên khắp nước. Nhiều cựu quan chức hàng đầu trong chiến dịch bài trừ ma túy của Mexico đã bị tố cáo là có dính líu trong các hoạt động ma túy.

Vụ bắt giữ Tướng Cienfuegos diễn ra trong khi còn chưa đầy 3 tuần nữa là tới ngày bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ. Đang vận động để duy trì chiếc ghế trong Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Trump coi việc trấn dẹp hoạt động của các tổ chức ma túy là một mục tiêu về chính sách quan trọng, mặc dù chiến dịch này không đạt thành tích đáng kể nào từ khi ông lên nắm quyền năm 2017.

Ngoại trưởng Mexcico Marcelo Ebrard nói trên trang Twitter rằng ông đã được Đại sứ Mỹ ở Mexico loan báo về vụ bắt giữ ông Cienfuegos.

Một nguồn tin ngoại giao Mexico cho biết các thành viên trong gia đình Tướng Cienfuegos cùng đi với ông lúc ông bị câu lưu, đã được trả tự do.

Người phát ngôn của DEA nói với Reuters rằng bà không có thêm chi tiết nào khác về tình hình quanh vụ bắt giữ ông Cienfuegos.

Bộ Quốc phòng cũng không hồi đáp tức thời yêu cầu bình luận của Reuters.

Bài Liên Quan