Truy tìm ‘nghi phạm Hồi giáo tấn công khủng bố’ ở Vienna

Truy tìm ‘nghi phạm Hồi giáo tấn công khủng bố’ ở Vienna

5 giờ trước

Vienna crime scene - police, 3 Nov 20

Cảnh sát Áo đang truy lùng ít nhất là một nghi phạm sau các vụ tấn công bằng súng ở thủ đô Vienna khiến bốn người thiệt mạng.

17 người khác bị thương, trong đó có một số người bị thương nghiêm trọng, sau khi các tay súng nã đạn tại sáu địa điểm khác nhau trong trung tâm thành phố tối thứ Hai.

Một kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn chết, giới chức cho biết.

Bộ trưởng Nội vụ Karl Nehammer miêu tả kẻ này là “một kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan”.

Những người thiệt mạng gồm hai phụ nữ và hai đàn ông.

Một người nữ là nhân viên phục vụ chạy bàn. Người thứ hai tử vong trong bệnh viện hồi đêm do bị thương quá nặng, tin tức nói.

Các nạn nhân khi đó đang có mặt ở một khu vực tấp nập, nơi có đông người tới các quán bar, nhà hàng, ở gần thánh đường Do Thái giáo ở trung tâm Vienna.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu đó có phải là mục tiêu tấn công hay không.

Crime scene investigators at work after multiple shootings in the first district of Vienna, Austria, 03 November 2020
Chụp lại hình ảnh,Các quán bar bị tấn công ở khu vực của Vienna được biết đến với tên gọi “Tam giác Bermuda”

Ông Nehammer khuyến cáo mọi người tránh tới trung tâm. Cảnh sát đã phong tỏa một số con phố và tăng hiện diện tại khu vực. Phụ huynh được yêu cầu giữ con cái tại nhà trong hôm thứ Ba, nếu có thể.

Bảy nạn nhân trong số những người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch, nguy hiểm đến tính mạng, truyền thông Áo tường thuật.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Nehammer miêu tả tay súng được trang bị đầy đủ vũ khí mà cảnh sát đã hạ gục là một kẻ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nhà riêng của người này đã bị lục soát và giới chức thu được những tư liệu video, ông Bộ trưởng nói. Người này có đeo một băng chất nổ giả trên người, cảnh sát viết trên Twitter.

Trước đó, ông Nehammer nói người ta tin rằng ít nhất có một kẻ tấn công “được trang bị vũ khí rất đầy đủ và nguy hiểm” vẫn đang lẩn trốn.

Các quan chức được dẫn lời nói có thể có tới bốn kẻ tấn công.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz gọi đây là một “vụ tấn công khủng bố ghê tởm”. Chính phủ nói đây là “một vụ tấn công nhằm vào tự do và dân chủ”.

Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ trước khi Áo áp lệnh hạn chế mới trên toàn quốc nhằm khống chế tình trạng gia tăng lây nhiễm virus corona.

Nhiều người đang đi ăn uống trước khi lệnh giới nghiêm vào lúc nửa đêm có hiệu lực.

Chính phủ đã tuyên bố ba ngày quốc tang, bắt đầu ngay lập tức, với việc treo cờ rủ và một phút mặc niệm vào giữa ngày. Các trường học cũng để một phút tưởng niệm các nạn nhân trong sáng thứ Tư.

Giới lãnh đạo châu Âu mạnh mẽ lên án vụ nổ súng.

Thủ tướng Boris Johnson nói ông “cực kỳ sốc về các vụ tấn công kinh khủng này”.

Diễn biến vụ việc

Vụ nổ súng tại Vienna diễn ra sau khi có các vụ tấn công của các đối tượng Hồi giáo cực đoan tại Pháp.

Vienna map

Cảnh sát nói vụ việc xảy ra vào lúc khoảng 20:00 giờ địa phương (19:00 GMT) ở địa điểm gần thánh đường Do Thái giáo Seitenstettengasse. Một người đàn ông trang bị vũ khí đầy đủ nã đạn vào những người đang ngồi tại các quán cà phê và nhà hàng ngoài trời.

Lực lượng đặc nhiệm nhanh chóng tới hiện trường. Một cảnh sát bị bắn và bị thương nặng trước khi thủ phạm, kẻ mang một súng trường tự động, một súng lục và một mã tấu, bị “vô hiệu hóa” vào lúc 20:09.

Armed police stand guard outside the Interior Ministry in the centre of Vienna on November 2, 2020

Nghi phạm được xác định là người gốc Bắc Macedonia, 20 tuổi, từng bị kết án về tội liên quan đến khủng bố, ông Nehammer nói với hãng tin Áo APA.

Người này mang song tịch, Áo và Bắc Macedonia.

Cảnh sát nói sáu điểm nổ súng đều ở trung tâm Vienna, gồm Seitenstette, Morzinplatz, Salzgries, Fleischmarkt, Bauernmarkt và Graben.

Nghi phạm bị bắn chết gần St Rupert’s Church.

Lãnh đạo cộng đồng Do Thái Oskar Deutsch nói rằng thánh đường Do Thái giáo đóng cửa vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Opera guests leave the state opera under the supervision of armed policemen, in the centre of Vienna on November 2, 2020

Một chiến dịch chống khủng bố lớn đã được triển khai. Cảnh sát đang chặn các con phố quanh khu trung tâm thành phố. Người dân được yêu cầu không tới khu vực và không sử dụng giao thông công cộng.

Cảnh sát tại Cộng hòa Czech láng giềng nói họ đang tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên tại biên giới với Áo để phòng ngừa việc tay súng tẩu thoát theo hướng này.

Bài Liên Quan