Tòa đòi tổng giám đốc Bưu Điện giải trình hàng ngàn phiếu bầu còn sót

Tòa đòi tổng giám đốc Bưu Điện giải trình hàng ngàn phiếu bầu còn sót

Nov 4, 2020 cập nhật lần cuối Nov 4, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Sở Bưu Điện Quốc Gia không tuân thủ lệnh tòa đưa thanh tra kiểm soát toàn bộ cơ sở để xem xét liệu có còn sót những lá phiếu bầu bằng thư chưa được giao đến các cơ quan bầu cử địa phương hay không.

“Một ai đó phải trả giá cho việc bất tuân lệnh tòa này,” Chánh Án Emmet Sullivan, tòa liên bang địa hạt Washington, DC, tuyên bố vào chiều Thứ Tư, 4 Tháng Mười Một, theo đài CNBC.

Tổng Giám Đốc Bưu Điện Louis DeJoy điều trần tại Hạ Viện hồi Tháng Tám. (Hình: Tom Williams-Pool/Getty Images)

Dữ liệu tại bưu điện cho thấy hàng ngàn phiếu bầu bằng thư không được đưa vào hệ thống để phát ra trong ngày bầu cử.

Trước bầu cử hai ngày, hôm Chủ Nhật, 1 Tháng Mười Một, Chánh Án Sullivan ra phán quyết đòi Sở Bưu Điện phải kiểm tra toàn thể cơ sở trên toàn quốc không được để sót phiếu bầu và gia hạn phải hoàn thành việc này lúc 3 giờ chiều ngày bầu cử Thứ Ba, 3 Tháng Mười Một.

Sở Bưu Điện thừa nhận không thực hiện được lệnh theo đúng hạn và chỉ báo lại cho vị chánh án sau khi ngày bầu cử đã qua.

Luật sư từ Bộ Tư Pháp đại diên cho Sở Bưu Điện biện hộ hôm Thứ Tư rằng nếu thực hiện lệnh của tòa sẽ làm thay đổi toàn bộ lịch trình làm việc của sở.

Chánh Án Sullivan khẳng định nếu được báo cáo ông sẽ tìm giải pháp khác và tuyên bố chính các cấp lãnh đạo của bưu điện phải chịu trách nhiệm.

“Tổng giám đốc Sở Bưu Điện phải bị cách chức hoặc trình diện trước tòa,” vị quan tòa đanh giọng tuyên bố. “Tôi sẽ không bỏ qua chuyện này.”

Hồi Tháng Tám, giới chức bưu điện tố cáo tân Tổng Giám Đốc Louis DeJoy, sau ba tháng nắm quyền, tạo ra những thay đổi và làm suy yếu hoạt động của cơ quan này, nhằm làm chậm đi tiến trình giao phát thư tín.Xem Thêm

Đảng Dân Chủ chỉ trích ông DeJoy gây ra những thay đổi hoạt động tại cơ quan này để ủng hộ lập luận chống bỏ phiếu bằng thư của Tổng Thống Donald Trump.

Nhân viên cơ quan bầu cử Miami-Dade County, Florida, chở đẩy phiếu bầu vào xe vận tải của bưu điện. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

Kể từ khi nắm chức vụ cao nhất tại bưu điện, ông DeJoy đã thuyên chuyển và thay thế 23 viên chức cao cấp bao gồm cả hai viên chức điều hành hoạt động thường nhật.

Chưa hết, nhân danh cắt giảm chi phí, ông DeJoy cắt tất cả hoạt động làm thêm giờ, thêm ca để giao thư tín đúng giờ, theo tiêu chí căn bản của ngành bưu điện.

Ngay cả việc ông cho ngừng hoạt động 671 máy phân loại thư cỡ lớn, mỗi ngày phân loại khoảng 30,000 thư, và di dời những máy này ra khỏi chỗ cũ từ hồi Tháng Sáu.

Ngày 6 Tháng Năm, ông DeJoy được bổ nhiệm trở thành tổng giám đốc Bưu Điện Hoa Kỳ, cơ quan bưu điện quốc gia lớn nhất thế giới, người đầu tiên giữ chức vụ này mà chưa từng trải qua kinh nghiệm làm việc ở đây trong hơn hai thập niên qua.

Ông DeJoy được Hội Đồng Quản Trị Bưu Điện Quốc Gia đề cử vào chức vụ đứng đầu cơ quan này vào Tháng Năm, 2020, tuy nhiên, toàn thể thành viên hội đồng này đều được Tổng Thống Trump bổ nhiệm.

Tổng cộng có hơn 500,000 phiếu bầu bằng thư được cơ quan bầu cử tại Miami-Dade County, Florida, gởi qua xe tải bưu điện. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

Quá trình bổ nhiệm chức vụ này cho ông DeJoy là một cuộc tranh cãi lớn, liên quan đến mâu thuẫn quyền lợi vì hai vợ chồng ông này sở hữu cổ phiếu các công ty cạnh tranh dịch vụ với Bưu Điện Quốc Gia.

Giới truyền thông cho hay cho đến giữa Tháng Sáu, ông DeJoy vẫn giữ ít nhất $30 triệu trị giá cổ phiếu của công ty XPO Logistic, một nhà thầu dịch vụ cho Sở Bưu Điện.

Ngoài ra, ông DeJoy cũng sở hữu cổ phiếu của hai công ty khác có dịch vụ cạnh tranh với Sở Bưu Điện Hoa Kỳ, đó là Amazon, và UPS. (MPL) [qd]

Bài Liên Quan