Bầu cử Mỹ: Toà án Tối cao đã nhận đơn kiện về gian lận bầu cử ở Pennsylvania

Bầu cử Mỹ: Toà án Tối cao đã nhận đơn kiện về gian lận bầu cử ở Pennsylvania

Tổng thống Trump tại Nhà Trắng (Ảnh: White House)

Bầu cử Mỹ: Toà án Tối cao đã nhận đơn kiện về gian lận bầu cử ở Pennsylvania

 Bình luậnNTDVN •  05/12/20

Toà án Tối cao Mỹ đã chấp nhận đơn kiện về những bất thường trong bầu cử ở bang Pennsylvania và yêu cầu bang phải trả lời trước ngày 9/12.

Tường thuật kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 cập nhật liên tục.

Tóm tắt tình hình bầu cử tổng thống Mỹ:Hiện nay đa số các kênh truyền thông đã tuyên bố ông Joe Biden là tổng thống đắc cử và nhiều nước đã gửi thư chúc mừng. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã phát hiện rất nhiều hình thức gian lận trong cuộc bầu cử và ở quy mô lớn. Các luật sư của Tổng thống Trump đã thu thập được nhiều chứng cớ và nhân chứng.Chiến dịch Trump đang tiếp tục cuộc chiến pháp lý thông qua con đường tư pháp (tòa án) và lập pháp (nghị viện) để “lấy lại cuộc bầu cử đã bị đánh cắp”.

Chiến lược pháp lý của Tổng thống Trump

Hiện nay cuộc chiến pháp lý chống gian lận bầu cử của Tổng thống Trump đi theo 2 hướng:Chứng minh việc gian lận bầu cử
Do luật sư Rudy Giuliani dẫn đầu, nhằm làm rõ các hành vi gian lận, như: phiếu giả, phiếu người chết, phiếu quá hạn, phiếu bầu nhiều lần,…
Luật sư Giuliani cùng các cộng sự đang khởi kiện ở các toà án và điều trần ở các nghị viện để đưa ra bằng chứng.Chứng minh việc thao túng bầu cử
Do luật sư Sidney Powell và Lin Wood tiến hành, nhằm vạch ra việc thao túng của thế lực ngầm như: tham nhũng, phần mềm, máy chủ, nước ngoài can thiệp…Cuộc chiến pháp lý này rất khó khăn vì hệ thống tư pháp tại các tiểu bang cũng đã bị đảng Dân chủ chi phối. Nhiều toà án cấp bang đã không chấp nhận xem bằng chứng hoặc nghe nhân chứng. Dự kiến việc kiện tụng sẽ cần phân xử ở Toà án Tối cao.

Ngày 5/12: Đơn kiện về bầu cử ở Pennsylvania đã lên đến Toà án Tối cao

Nghị sỹ đảng Cộng hoà Mike Kelly đã khởi kiện về những bất thường trong cuộc bầu cử ở bang Pennsylvania và ngăn việc chứng nhận kết quả bầu cử. Lá đơn của ông đã bị toà cấp bang từ chối vào ngày 2/12. Sau khi tiếp tục đẩy đơn lên cấp cao hơn, Toà án Tối cao đã chấp nhận xem xét lá đơn vào ngày 4/12.

Đồng thời, các nghị sỹ đảng Cộng hoà ở Pennsylvania đang kêu gọi Quốc hội thu hồi quyền của các đại cử tri. Bang Pennsylvania có 20 đại cử tri.


Ngày 5/12: Chiến dịch Trump tự tin chiến thắng ở bang Nevada

Chiến dịch Trump tin tưởng những bằng chứng đủ sức đảo ngược kết quả và ông Trump sẽ thắng đối thủ Joe Biden tại bang chiến trường Nevada với cách biệt có thể lên tới hơn 30.000 phiếu bầu.

Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều bằng chứng thu được ở thành phố Carson, bang Nevada. Cụ thể, hơn 1,500 phiếu bầu đến từ những cử tri đã qua đời, hơn 40.000 người bỏ phiếu “trên 1 lần”. Ngoài ra còn rất nhiều dữ liệu về sự gia tăng đột biến lượng cử tri đăng ký không đầy đủ.

Chiến dịch Trump cũng có kế hoạch trình bày bảng khảo sát, chứng minh 1% số cử tri bang Nevada chưa bỏ phiếu và 2% số người bỏ phiếu qua thư chưa nhận được phiếu bầu.

Tuy nhiên các quan chức cho rằng họ không nhận được “thái độ hợp tác” từ Cục Bưu chính Hoa Kỳ cũng như giới chức địa phương trong nỗ lực thẩm tra phiếu bầu.

Lãnh đạo bang địa phương Matt Schlapp nói rằng nếu loại trừ hết những phiếu bầu không hợp lệ, Tổng thống Trump chắc chắn sẽ là người thắng cuộc tại Nevada.

“Tôi không thể dự đoán hành động của thẩm phán, song bất kỳ người Mỹ có tư duy công bằng nào cũng sẽ đi đến cùng một kết luận: Ông Trump thắng bang Nevada với cách biệt hàng nghìn phiếu nếu như các phiếu trái phép được sửa đổi.”

Chiến dịch Trump cùng các nhóm đại diện cho phe Cộng hòa đã đưa ra hàng loạt cáo buộc gian lận bầu cử xảy ra tại nhiều bang khác nhau, bao gồm Michigan, Georgia, Pennsylvania và Wisconsin.


Ngày 4/12: Phát hiện hơn 50.000 phiếu bầu bất hợp pháp ở bang Georgia

Công ty phân tích dữ liệu cử tri Data Productions, Inc. là nhóm tình nguyện viên đã phát hiện 40.239 người bỏ phiếu bất hợp pháp ở bang Georgia.

Tổ chức này còn phát hiện hơn 10.000 người bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2020 không còn tiếp tục cư trú ở bang này nữa, cho nên những người này là bỏ phiếu bất hợp pháp.

Phân tích còn phát hiện, có 267.255 người thông báo cho Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) rằng đã chuyển nhà khỏi bang Georgia, có nghĩa họ không còn tư cách bỏ phiếu tại Georgia. Tuy nhiên trong số những người này, có 14.980 người đã bỏ phiếu bất hợp pháp tại bang này trong cuộc tổng tuyển cử năm nay.

Theo dữ liệu chính thức, Tổng thống Trump hiện chỉ đứng sau Joe Biden với 12.670 phiếu. Vì vậy nếu loại bỏ 40.239 phiếu bầu bất hợp pháp, thì Tổng thống Trump sẽ dễ dàng lật ngược kết quả bầu cử tại bang này.

Công bố video quay nhân viên kiểm phiếu Georgia lấy “nhiều vali phiếu’ từ gầm bàn

Các luật sư của Tổng thống Donald Trump trong phiên điều trần tại cơ quan lập pháp Georgia vào tối thứ Năm 3/12 (giờ Mỹ) đã chiếu một đoạn video chấn động. Video quay cảnh các vali bí mật chứa đầy phiếu bầu đã được một số nhân viên bầu cử lôi ra từ gầm bàn và kiểm đếm phiếu sau khi hầu hết các đồng nghiệp khác đã ra về vào buổi đêm.

Luật sư Jackie Pick vào khoảng 10h tối đêm bầu cử (3/11), một người quản lý tòa nhà đã nói với mọi người trong phòng kiểm phiếu hãy về nhà. Như vậy, họ sẽ dừng kiểm phiếu và sẽ tiếp tục công việc vào 8h30 sáng hôm sau.

Bà Pick cho biết, đoạn video sau đó xuất hiện cảnh “bốn người ở lại sau và tiếp tục kiểm phiếu và lập bảng thống kê cho đến khuya… không có quan sát, giám sát”, cho đến khoảng 1h sáng ngày 4/11.

Bà Pick cáo buộc, đoạn video rõ ràng miêu tả các nhân viên bầu cử đang kéo “các vali chứa phiếu bầu” từ gầm một chiếc bàn sau khi những nhân viên bầu cử khác đã rời đi.

“Những phiếu bầu này đang có vai trò gì ở đó, chúng đã được tách riêng khỏi tất cả những phiếu bầu khác?” bà Pick đặt câu hỏi trong buổi điều trần. “Và tại sao họ chỉ đếm các phiếu bầu này khi khu vực kiểm phiếu đã không còn nhân chứng giám sát?”

Bài Liên Quan