Ngư dân Việt ở Indonesia kêu cứu

Ngư dân Việt ở Indonesia kêu cứu

Ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ hôm 9/10 lên tiếng kêu gọi Chính phủ Việt Nam giúp đưa họ về nước và than phiền về tình trạng sống tại trại ở Tanjung Pinang thuộc quần đảo Riau của Indonesia.

Trong một video gửi riêng cho RFA, ngư dân Hồ Văn Hiếu, 63 tuổi, thuộc tỉnh Kiên Giang, đại diện cho những ngư dân bị giam giữ tại đây cho biết ông đã bị phía Indonesia bắt giữ khi đánh bắt cá khoảng hơn 8 tháng nay. Ông cho biết:

“Đời sống của anh em quá khổ. Bữa ăn cơm thiu có, bữa cơm sống có. Còn đi xuống căng tin thì phải mua tốn tiền.”

Ông Hiếu cho biết có khoảng 200 ngư dân bị giam giữ tại trại Tanjung Pinang. Có những ngư dân đã bị giam giữ thậm chí đến 2 năm, 3 năm.

Ông Hiếu nói: “Bây giờ chúng tôi nhờ chính quyền Việt Nam giúp đỡ anh em chúng tôi về nước đoàn tụ với gia đình. Hoàn cảnh khó khăn. Mong các cấp, toà soạn đưa lên ý kiến giúp đỡ anh em chúng tôi xum họp với vợ con”.

Ngư dân Đoàn Văn Nhiều, 53 tuổi, thuộc tỉnh Kiên Giang cũng cùng trại Tanjung Pinang cho biết ông đã ở đây 10 tháng cũng lên tiếng kêu gọi cộng đồng mạng giúp đưa tiếng nói giúp họ về nước, tìm công việc ổn định. Ông cho biết:
“Hiện giờ chúng tôi ở đây đa số là lao động chính, còn ở lại là phụ nữ và trẻ em ở độ tuổi đi học, thậm chí còn chưa đi học, đang bồng hoặc uống sữa nữa. Chúng tôi bị giam ở đây có người 2 năm, 3 năm. Bây giờ lao động chính đi rồi, nhà không có. Đa phần chúng tôi cuộc sống rất khổ. Nhờ các cấp có thẩm quyền có thể giúp đỡ và nói lên một tiếng nói để anh em chúng tôi trở về trong thời gian sớm nhất”

Những ngư dân này cho Đài Á Châu Tự Do biết họ không được về nước do Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia không cấp giấy tờ, đồng thời cũng không có chuyến bay để đưa công dân về nước.

Đài Á Châu Tự Do đã nhiều lần gọi số điện thoại của Đại sứ quán Việt Nam ở Indonesia để xác minh thông tin này nhưng không có trả lời.

Trong các năm gần đây, Indonesia đã gia tăng hoạt động tuần tra và bắt giữ các tàu cá nước ngoài bị cáo buộc đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng nước của Indonesia gần quần đảo Natuna. Nhiều tàu cá nước ngoài bị phía Indonesia đánh chìm sau khi bắt giữ.

Một số ngư dân Việt Nam bị phía Indonesia bắt giữ cho biết họ bị bắt khi đang đánh bắt cá ở toạ độ được phía biên phòng Việt Nam cấp.

Hiện Indonesia và Việt Nam vẫn còn một vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn chưa phân định gần quần đảo Natuna của Indonesia và đảo Hòn Cau của Việt Nam.

Hồi tháng 4 năm 2019 đã xảy ra vụ đụng độ giữa tàu Kiểm ngư của Việt Nam và tàu Hải quân của Indonesia khi tàu Việt Nam đâm vào tàu của Indonesia để giải cứu cho hai tàu cá Việt Nam ở vùng nước chưa phân định.

Bài Liên Quan