TNLT Lê Đình Lượng không được thăm gặp, trại giam nói “không có phiền nhiễu gì”

TNLT Lê Đình Lượng không được thăm gặp, trại giam nói “không có phiền nhiễu gì”

TNLT Lê Đình Lượng không được thăm gặp, trại giam nói "không có phiền nhiễu gì"Hình minh hoạ. TNLT Lê Đình Lượng tại phiên toà ở Nghệ An hôm 16/8/2018AFP

Hôm 9-12-2020, gia đình của tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng đến trại giam Nam Hà để thăm ông theo định kỳ hàng tháng tuy nhiên cán bộ quản giáo từ chối cho gia đình vào mà không có lý do chính đáng.
Sự việc xảy ra chỉ 1 ngày trước lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Nhân quyền 10-12. Chị Nguyễn Thị Xoan, con dâu của ông Lượng nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do như sau:

Tất cả các tù nhân khác là gia đình đều được gặp bình thường, không hạn chế như những lần trước. 

Nghĩa là những lần COVID trước thì họ chỉ cho 1 người gặp thôi, nhưng mà lần này họ cho 3 người gặp. 

Riêng gia đình em thì họ không cho em vào, họ không nói lý do vì sao, họ cũng không cho em vào. Họ chỉ bảo là “Em không được vào!”

Em có hỏi “tại sao, lý do gì” họ cũng không trả lời gì và không nói gì nữa. 

Vợ chồng em đứng chờ cho đến hết giờ làm việc…”

Phóng viên vào chiều 10-12 gọi cho trại giam Nam Hà theo số điện thoại 0972907xxx thì một người xưng là Phó Giám thị Trại giam Nam Hà cho biết, vụ việc chiều hôm qua có khả năng là do trục trặc giấy tờ và không có gây phiền nhiễu gì. 

“Quy định của bọn anh là được 3 người vào, trong đó mỗi tháng 1 lần đối với những người liên quan như anh em, bạn bè. Ví dụ như là có giấy tờ hợp lệ, giấy chứng minh, căn cước là bọn anh cho vào đó mà.

Chắc là có 1 vấn đề gì trục trặc giấy tờ, nói để bọn em thông cảm vì thực tế lính tráng ở đấy bọn anh chỉ chấp hành theo nghị quyết, đường lối của trại giam thôi mà. Đúng quy định là được vào thôi chứ không phiền nhiễu gì hết.”

Con dâu của ông Lê Đình Lượng cũng cho hay, tình trạng sức khỏe của ông Lượng không tốt do mắc các chứng bệnh về thận và xương khớp nhưng không được đi bệnh viện khám mà chỉ trông chờ vào thuốc men mà người nhà gửi vào.

Ông Lê Đình Lượng, 53 tuổi, là nhà hoạt động nhân quyền và môi trường, ông từng giúp đỡ những nạn nhân chịu ảnh hưởng của việc Nhà máy Formosa xả thải trực tiếp ra biển gây nên thảm họa môi trường cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung năm 2016.

Ông bị bắt vào ngày 24 tháng 7 năm 2017 và bị biệt giam gần 1 năm trước khi bị kết án 20 năm tù giam và 5 năm quản chế vào tháng 8 năm 2018 với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.”

Hồi tháng 10-2020, ông Lê Đình Lượng tuyệt thực một thời gian để phản đối việc cán bộ trại giam Nam Hà hạn chế và thậm chí không cho ông sử dụng kinh Thánh và Lịch phụng vụ để tuyên xưng niềm tin tôn giáo.

Ông Lượng cũng cho biết là nguồn nước tại trại giam bị ô nhiễm và tiếng ồn từ việc khai thác núi đá gần trại giam và bụi khiến không khí ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khoẻ và giấc ngủ của các tù nhân.

Bài Liên Quan