Virus corona: Chuyên gia Mỹ khuyến nghị phê duyệt vaccine Pfizer

Virus corona: Chuyên gia Mỹ khuyến nghị phê duyệt vaccine Pfizer

11 tháng 12 2020

A vial of the Pfizer vaccine

Các chuyên gia y tế cố vấn cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã khuyến nghị việc phê duyệt khẩn cấp cho vaccine chống virus corona của Pfizer-BioNTech.

Quyết định được đưa ra sau khi một hội đồng gồm 23 thành viên họp bàn để xác định xem liệu lợi ích của thuốc có lớn hơn rủi ro hay không.

Vaccine Pfizer đã được phê duyệt sử dụng đại trà ở Anh Quốc, Canada, Bahrain và Saudi Arabia.

Thuốc này vẫn cần được người đứng đầu về vaccine của FDA phê duyệt chính thức, dự kiến ​​sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Khuyến nghị này được đưa ra một ngày sau khi Mỹ ghi nhận hơn 3.0000 ca tử vong trong vòng 24 giờ đồng hồ vừa qua – tổng số cao nhất tính trong một ngày so với bất kỳ đâu trên thế giới.

Alex Azar, Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ, nói hôm thứ Tư rằng sau cuộc họp của FDA, “sau đó chúng ta có thể có vaccine nội trong vài ngày và sẽ được phân phát cho những người dễ bị nhiễm bệnh nhất vào tuần tới”.

Operation Warp Speed (Chiến dịch thần tốc), chương trình phân phối vaccine của chính phủ liên bang, đã nói rằng việc giao vắc xin sẽ bắt đầu trong vòng 24 giờ sau khi được phê duyệt.

Pfizer có kế hoạch chuẩn bị sẵn 6,4 triệu liều cho Mỹ trong đợt triển khai đầu tiên vào cuối tháng 12 này. Vì mỗi người phải tiêm hai mũi, tức số này đủ cho ba triệu người, trong tổng số 330 triệu dân Mỹ.

1px transparent line

Các quan chức liên bang tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) nói rằng 21 triệu nhân viên y tế nhà nước nên được ưu tiên trước tiên, cũng như ba triệu người Mỹ cao tuổi sống trong các viện dưỡng lão dài hạn.

Nhưng việc các bang nên phân phối vaccine thế nào cho các nhóm khác nhận ít sự đồng thuận hơn. Khoảng 87 triệu công nhân thiết yếu dự kiến ​​sẽ là đối tượng tiếp theo được tiêm ngừa, nhưng việc này sẽ tùy thuộc vào các bang quyết định ưu tiên ngành nghề nào.

BBC

Các quan chức cho biết việc tiêm chủng cho các nhóm không thuộc diện nguy cơ cao dự kiến ​​sẽ được thực hiện vào mùa xuân năm 2021.

Một loại vaccine thứ hai, được Moderna và Viện Y tế Quốc gia phát triển, cũng đang xin được phê duyệt khẩn cấp ở Mỹ. Giống như vaccine Pfizer, vaccine này yêu cầu tiêm hai đợt.

Bài Liên Quan