Tổng Thống Trump chung quyết qui định hạn chế tị nạn

Tổng Thống Trump chung quyết qui định hạn chế tị nạn

11/12/2020


Di dân và các nhà hoạt động nhân quyền biểu tình phản đối chính sách di trú của Mỹ và Mexico tại cửa khẩu San Ysidro ở Tijuana, Mexico.
Di dân và các nhà hoạt động nhân quyền biểu tình phản đối chính sách di trú của Mỹ và Mexico tại cửa khẩu San Ysidro ở Tijuana, Mexico.

Ngày 10/12, chính quyền Trump chung quyết một qui định hạn chế mạnh mẽ việc tiếp cận tị nạn tại Mỹ, một phần của biện pháp gắt gao về di trú mà Tổng thống tân cử Joe Biden chắc chắn sẽ nỗ lực đảo ngược.

Qui định này cắt việc tiếp cận tị nạn đối với hầu hết di dân đến biên giới Mỹ-Mexico qua một loạt các thay đổi về tiêu chuẩn đủ điều kiện, theo các chuyên gia và những người bênh vực di dân cho biết.

Thêm vào đó, qui định chỉ thị cho các thẩm phán di trú và các quan chức tị nạn từ chối nhiều loại đơn xin tịn nạn chẳng hạn như những đơn xin tị nạn dựa trên lý do bị bạo hành gia đình hay bạo động băng đảng, chỉ trừ một số biệt lệ.

Chính sách mới sẽ chắc chắn sẽ bị kiện tụng.

Những hạn chế mới nhất này sẽ có hiệu lực vào ngày 11/1. Những hạn chế tị nạn này là một phần trong nỗ lực đẩy mạnh của chính quyền Trump trong những tuần lễ cuối để thi hành những qui định di trú nghiêm ngặt, trọng tâm 4 năm cầm quyền của ông. Một loạt những qui định được hoàn tất loan báo trước đây có thể làm chậm lại những nỗ lực của ông Biden muốn đảo ngược chúng.

Qui định mới chỉ thị cho các quan chức và thẩm phán phụ trách tị nạn siết chặt tay với các đơn xin của di dân vào Mỹ bất hợp pháp, dùng tài liệu giả, hay đi qua những nước khác mà không xin tị nạn trước tiên ở nơi nào cả.

Qui định sẽ “tước đoạt” sự bảo vệ di dân, nếu vẫn giữ nguyên, theo ông Aaron Reichlin-Melnick, cố vấn chính sách tại Hội đồng Di trú Mỹ đấu tranh cho di dân, và “đặt việc tị nạn ngoài tầm tay của tất cả mọi người trừ một số ít may mắn.”

Bài Liên Quan