Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr rời chức vụ trước Giáng sinh

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr rời chức vụ trước Giáng sinh

15 tháng 12 2020

Attorney General William Barr speaks during an event to highlight the Department of Justice grants to combat human trafficking
Chụp lại hình ảnh,William Barr sẽ từ chức ngày 23/12, Tổng thống Trump nói

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr sẽ từ chức trước Giáng sinh, Tổng thống Donald Trump thông báo.

Nhiệm kỳ của ông Barr lẽ ra sẽ kết thúc vào ngày 20/1, khi ông Trump rời nhiệm sở.

Nhưng đã có căng thẳng giữa hai bên sau khi ông Barr nói rằng không có bằng chứng phổ biến về gian lận cử tri trong cuộc bầu cử tháng 11.

Ông Barr bị Trump chỉ trích vì không tiết lộ công khai rằng bộ tư pháp đang điều tra con trai của Joe Biden trong lúc chiến dịch tranh cử đang diễn ra.

Ông Trump tweet lá thư thông báo sự từ chức của ông Barr nói: “Mối quan hệ của chúng tôi rất tốt, ông ấy đã hoàn thành công việc một cách xuất sắc!”

Bức thư của ông Barr gửi tổng thống bắt đầu bằng việc nói rằng ông “đánh giá cao cơ hội cập nhật” cho tổng thống về việc xem xét của Bộ Tư pháp (DOJ) về các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử gần đây và “cách những cáo buộc này sẽ tiếp tục được theo đuổi”.

Ông không cho biết thêm chi tiết về đánh giá này, và ca ngợi những thành tích của ông Trump trong nhiệm kỳ, trước khi kết thúc bức thư bằng cách nói rằng ông sẽ rời vị trí của mình vào ngày 23/12.

Phó Bộ trưởng Tư pháp Jeff Rosen sẽ giữ vai trò quyền tổng chưởng lý, ông Trump nói.

2px presentational grey line

Tin đồn hóa ra là sự thật

Anthony Zurcher

Những tin đồn là Bộ trưởng Tư pháp Barr đang tìm cách rút lui sớm khỏi chính quyền Trump hóa ra là thật.

Mặc dù ông nhận được lời tiễn đưa truyền thống của Trump – sự ra đi của ông được thông báo qua Twitter – tổng thống tỏ ra thân mật, cảm ơn ông và đăng lá thư từ chức dạt dào tình cảm của ông.

Nếu có bất kỳ sự bất hòa nào trong việc xử lý các cuộc điều tra bầu cử gần đây của bộ trưởng Tư pháp – khẳng định của ông rằng ông không thấy bằng chứng nào về việc gian lận trên diện rộng – thì điều đó sẽ không lan rộng ra công chúng từ lá thư từ chức.

Ông Barr có lẽ sẽ được nhớ đến nhiều nhất trong việc quản lý cuộc điều tra về việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016 của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ông Barr đã xoa dịu những gì có thể là một quả bom chính trị với tổng thống, bằng cách sớm đưa ra một bản tóm tắt về báo cáo đầy đủ của công tố viên Mueller, trong một bản ghi nhớ dài bốn trang, trong đó, ông hạ thấp nhiều cáo buộc nghiêm trọng hơn của báo cáo này.

Có lẽ lòng biết ơn của tổng thống với động thái đó lớn hơn bất kỳ bất đồng nào gần đây hơn của họ, và cho phép họ chia tay trong các điều kiện thân thiện. Hoặc có lẽ trong những ngày cuối của nhiệm kỳ tổng thống Trump, sẽ không hợp lý khi hai bên đánh nhau ra đến tận cửa.

Tuy nhiên, khi William Barr đã ra đi, có thể sẽ có ít phản kháng về thể chế hơn nếu Tổng thống Trump quyết định bỏ qua các thủ tục truyền thống của Bộ Tư pháp và ban hành một loạt các lệnh ân xá gây tranh cãi cho các đồng minh thân cận nhất của ông. Bằng cách rời đi ngay bây giờ, ông Barr đang tự tạo cho mình khả năng giữ im lặng trong những vấn đề như vậy.

2px presentational grey line

Ông Barr, 70 tuổi, trước đây từng là bộ trưởng tư pháp dưới thời Tổng thống George Bush vào đầu thập niên 1990.

Ông trở lại làm việc từ tình trạng sắp nghỉ hưu năm 2019 để thay thế Jeff Sessions, người bị Tổng thống Trump buộc thôi việc vì bộ tư pháp bổ nhiệm Cố vấn đặc biệt Robert Mueller để điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Những người chỉ trích ông Barr thuộc đảng Dân chủ buộc tội ông che chắn cho ông chủ cũ của mình trước công lý. Những người ủng hộ Trump gần đây thì phản đối ông do không sẵn sàng hỗ trợ các vụ kiện tranh cử của ông Trump.

Bình luận của ông đầu tháng 12 rằng những tuyên bố gian lận cử tri chưa được chứng minh là một đòn giáng mạnh vào ông Trump, người chưa bao giờ chấp nhận thất bại.

Kể từ cuộc bầu cử ngày 3/11, ông Trump đã liên tục đưa ra những tuyên bố không có cơ sở về việc gian lận cử tri trên diện rộng và các thành viên trong nhóm bảo vệ pháp lý của ông đã nói về một âm mưu quốc tế bị cáo buộc là giúp Tổng thống đắc cử Joe Biden giành chiến thắng.

Bài Liên Quan