Facebook leo thang tranh cãi về ‘quyền riêng tư’ với Apple

Facebook leo thang tranh cãi về ‘quyền riêng tư’ với Apple

  • David Molloy
  • Phóng viên Công nghệ

9 giờ trước

Apple's Tim Cook and Facebook's Mark Zuckerberg

Facebook phát động một cuộc tấn công công khai chống lại Apple, kéo cuộc tranh cãi âm ỉ đã kéo dài giữa hai gã khổng lồ công nghệ ra trước công chúng.

Đầu năm nay, Apple thông báo rằng họ đã lên kế hoạch hỏi xem liệu người dùng có muốn dữ liệu của họ bị chia sẻ cho mục tiêu quảng cáo được cá nhân hóa hay không.

Động thái này có thể sẽ gây tổn hại cho Facebook, công ty đã cảnh báo có thể bị giảm một nửa số tiền kiếm được qua mạng quảng cáo của mình.

Apple nói với BBC rằng họ chỉ đơn giản “phấn đấu” cho người dùng của mình.

Nhưng Facebook đang tự cho mình là “lên tiếng bênh vực các doanh nghiệp nhỏ”.

Một bài đăng trên blog của Dan Levy, phó chủ tịch phụ trách quảng cáo, gợi ý rằng Facebook cần có khả năng theo dõi hoạt động của người dùng trên các ứng dụng và trang web khác, để giúp các nhà quảng cáo của công ty đưa bài đăng đến những người có nhiều khả năng sẽ đáp ứng nhất.

Do đó, ông nói, việc ngăn chặn điều này xảy ra “thực sự ảnh hưởng” không phải Facebook, mà là các doanh nghiệp địa phương – như quán cà phê, cửa hàng bán lẻ nhỏ, hoặc nhà tổ chức sự kiện mới thành lập – vì họ sẽ không đủ khả năng chi trả cho các chiến dịch quảng cáo cần được nhiều người nhìn thấy hơn, để đạt được mức doanh thu tương đương.

“Đúng, điều này sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh quảng cáo đa dạng của Facebook, nhưng nó sẽ tác động ít hơn nhiều so với những gì sẽ xảy ra cho các doanh nghiệp nhỏ”, ông Levy viết.

Gã khổng lồ công nghệ đã đăng nguyên một trang quảng cáo trên một số tờ báo in, như một phần của chiêu trò PR. Facebook cũng tổ chức một cuộc họp báo, trong đó các chủ doanh nghiệp nhỏ trình bày hoàn cảnh của mình.

Facebook cáo buộc động thái của Apple là nhằm ép buộc mọi người sử dụng nền tảng quảng cáo của riêng Apple, nền tảng mà họ tuyên bố là được miễn các quy định mới – điều mà Apple phủ nhận.

Facebook cũng lập luận rằng nội dung kỹ thuật số như các ứng dụng sẽ cần phải chuyển sang việc thanh toán giao dịch và đóng lệ phí để dùng thay vì quảng cáo – dịch vụ mà Apple lấy 30% hoa hồng trên iPhone.

Apple bác bỏ những cáo buộc như vậy và nói Facebook đang tìm cách làm chệch hướng sự chú ý khỏi việc giám sát kỹ các hoạt động kinh doanh của chính mình.

“Chúng tôi tin rằng đây là vấn đề đơn giản để bảo vệ người dùng của chúng tôi”, Apple nói với BBC.

“Người dùng cần biết khi nào dữ liệu của họ đang bị thu thập và chia sẻ trên các ứng dụng và trang web khác – và họ nên có quyền được lựa chọn có cho phép điều đó hay không. Ứng dụng Theo dõi Minh bạch trong iOS 14 không yêu cầu Facebook thay đổi cách tiếp cận theo dõi người dùng và tạo mục tiêu quảng cáo, nó chỉ đơn giản yêu cầu họ cho người dùng một sự lựa chọn.”

A screenshot showing an iOS message asking users to verify that they permit Facebook to track their data when using apps owned by the firm
Chụp lại hình ảnh,Ảnh chụp màn hình hiển thị thông báo của iOS yêu cầu người dùng xác minh rằng họ cho phép Facebook theo dõi dữ liệu cá nhân khi sử dụng các ứng dụng do công ty sở hữu

Trong một bài phát biểu gần đây, Craig Federighi, Giám đốc phần mềm của Apple nói:

“Một số công ty sẽ làm mọi cách để ngăn chặn tính năng của ứng dụng Theo dõi Minh bạch… hoặc bất kỳ sự đổi mới nào tương tự, và để duy trì quyền truy cập không bị kiểm soát của họ vào dữ liệu của mọi người.

“Để nói rằng chúng tôi hoài nghi về những tuyên bố đó sẽ là một cách nói quá nhẹ.”

Nhưng một chuyên gia cảnh báo hai công ty Facebook và Apple đều đang mạo hiểm khi công khai sự xung đột này.

“Cả hai công ty có thể đang chơi với lửa ở đây,” Stephanie Hare, tác giả của cuốn sách Đạo đức Công nghệ sắp xuất bản, nhận xét.

“Facebook đã đang bị Ủy ban Thương mại Liên bang, 46 tiểu bang và hai khu vực pháp lý khởi kiện vì vi phạm luật chống độc quyền, và do đó, họ đang tìm cách đóng vai nạn nhân.

“Nhưng nếu Facebook có thể lập luận rằng Apple cũng đang lạm dụng vị trí của mình, chúng ta có thể thấy một công ty công nghệ khổng lồ khác bị lọt vào tầm ngắm của các nhà quản lý.”

Quyền riêng tư và việc đăng tin

Trong nhiều năm, Apple đã đề cao quyền riêng tư như một trong những tính năng chính của điện thoại và các sản phẩm khác của mình, thực hiện các điều chỉnh nhỏ và đưa vào các tính năng mới mà họ cho rằng cải thiện quyền riêng tư của người dùng.

Mới nhất trong số này là các thông báo trong App Store của hãng, liệt kê dữ liệu mà mỗi sản phẩm thu thập, trong trường hợp của Facebook, đã dẫn đến một danh sách rất dài.

Facebook privacy notice
Chụp lại hình ảnh,App Store của Apple hiện chứa một danh sách dài những dữ liệu mà Facebook sử dụng để theo dõi người dùng

Nhưng quyết định cấm một loại theo dõi này có khả năng làm gia tăng một phần thị trường quảng cáo của Apple khi nó ra mắt vào đầu năm sau.

Trong thử nghiệm đầu năm nay, Facebook nói họ nhận thấy doanh thu dành cho các nhà xuất bản giảm 50% khi cá nhân hóa không phải là một lựa chọn trong các chiến dịch quảng cáo.

Và như một phần của chiến dịch chống lại Apple, Facebook đã thu thập hàng loạt chủ doanh nghiệp nhỏ làm nghiên cứu điển hình, khẳng định khả năng chạy quảng cáo được cá nhân hóa là chìa khóa thành công trong kinh doanh của họ.

Presentational grey line
Rory Cellan Jones

Đăng quảng cáo nguyên một trang trên các tờ báo và cuộc họp báo có những câu chuyện đau lòng từ các chủ doanh nghiệp nhỏ nói rằng họ sẽ không vượt qua được đại dịch nếu không sử dụng quảng cáo được nhắm mục tiêu của Facebook – gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook rõ ràng quyết tâm đối đầu trong cuộc chiến kinh doanh với Apple.

“Đây là cuộc chiến về quyền kiểm soát internet”, một giám đốc điều hành Facebook nói tại cuộc họp báo, đề cập đến động cơ của Apple trong việc tăng cường kiểm soát quyền riêng tư trong hệ điều hành mới nhất của họ. Nhưng nhiều người sẽ coi đây là việc gã khổng lồ truyền thông xã hội đang chiến đấu để duy trì một mô hình kinh doanh cho Internet có lợi cho nó mà người dùng phải trả giá.

“Bảo vệ quảng cáo được cá nhân hóa của chúng tôi” có thể là lời cầu cứu của các doanh nghiệp nhỏ nhưng nó sẽ không tạo nhiều tiếng vang với hàng triệu người dùng Facebook, những người lo lắng về cách dữ liệu riêng tư của họ bị sử dụng – hoặc với các tờ báo mà hoạt động kinh doanh quảng cáo rao vặt đã biến mất kể từ Mark Zuckerberg đưa ra ý tưởng sáng tạo kết nối mọi người.

Liệu động cơ của Apple có trong sáng trong cuộc chiến làm cho các hoạt động trực tuyến của chúng ta trở nên riêng tư hơn hay không vẫn còn là vấn đề đáng nghi ngờ – App Store của Apple kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ hoa hồng khi người dùng mua hàng trong ứng dụng chứ không phải từ quảng cáo. Nhưng trước tòa án của dư luận, cuộc chiến giữa một công ty truyền thông xã hội có niềm tin của người dùng bị thâm hụt lớn và một doanh nghiệp hứa hẹn sẽ đưa mọi người trở lại việc bảo vệ dữ liệu của họ, có khả năng chỉ kết thúc một chiều.

Bài Liên Quan