Texas và 9 tiểu bang khác kiện Google phạm luật chống độc quyền

Texas và 9 tiểu bang khác kiện Google phạm luật chống độc quyền

Dec 16, 2020 cập nhật lần cuối Dec 16, 2020

TYLER, Texas (NV) – Texas cùng chín tiểu bang khác hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười Hai, nộp đơn kiện Google phạm luật chống độc quyền liên quan cách công ty này điều hành phần quảng cáo trực tuyến, theo Reuters.

Đây là vụ kiện lớn thứ nhì của cơ quan hữu trách đối với Google, và là vụ thứ tư trong một loạt vụ kiện của liên bang lẫn tiểu bang liên quan cáo buộc những công ty công nghệ lớn làm ăn không đàng hoàng.

Doanh thu từ quảng cáo của Google chiếm trên 80% doanh thu của Alphabet, công ty mẹ của Google. (Hình minh họa: Tolga Akmen/AFP via Getty Images)

Hồi Tháng Mười, ông Ken Paxton, bộ trưởng Tư Pháp Texas, tham gia vụ Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ kiện Google lợi dụng thế mạnh thị trường để chèn ép đối thủ cạnh tranh. Có 11 tiểu bang khác cũng tham gia vụ kiện đó.

Đơn kiện mới nhất của Texas được nộp cho tòa liên bang ở tiểu bang này.

Trong đơn, Texas tố cáo Google dùng thế mạnh độc quyền để giành quảng cáo trực tuyến.

“Google liên tục dùng thế mạnh độc quyền để kiểm soát giá cả (và) cấu kết với công ty khác thao túng thị trường, mà như vậy là vi phạm luật pháp nghiêm trọng,” ông Paxton cho hay trong đoạn video đăng trên Facebook.

Google “loại bỏ đối thủ cạnh tranh để tự xưng là vua quảng cáo trực tuyến,” ông nói thêm.

Phản ứng với ông Paxton, phát ngôn viên Google nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ kiên quyết tự bào chữa trước những tuyên bố vô căn cứ của ông ấy ở tòa.”

“Mười năm qua, giá quảng cáo trực tuyến giảm bớt. Phí quảng cáo cũng đang giảm. Phí quảng cáo của Google thấp hơn mức trung bình của kỹ nghệ này. Đây là những đặc điểm của một kỹ nghệ cạnh tranh rất cao.”

Chín tiểu bang tham gia vụ kiện của Texas gồm Arkansas, Indiana, Kentucky, Missouri, Mississippi, South Dakota, North Dakota, Utah và Idaho.

Doanh thu từ quảng cáo của Google chiếm trên 80% doanh thu của Alphabet, công ty mẹ của Google.

Trong bản báo cáo hằng quý mới nhất, Alphabet công bố doanh thu quảng cáo trực tuyến của họ đạt $37.1 tỷ. (Th.Long)

Bài Liên Quan