Nhà đối lập Nga Navalny gài bẫy nhân viên tình báo dính líu vào vụ đầu độc

Nhà đối lập Nga Navalny gài bẫy nhân viên tình báo dính líu vào vụ đầu độc

December 22, 2020

Nhà đối lập Nga Alexey Navalny vào hôm qua, 21/12/2020 khẳng định đã dùng điện thoại, giả danh một quan chức an ninh cao cấp của Nga, đánh lừa được một trong những nhân viên đặc vụ Nga dính líu đến vụ ông bị đầu độc. Nhân vật này cho rằng sở dĩ Navalny thoát chết là nhờ ông được cấp cứu chăm sóc sau khi chuyến bay chở ông từ Tomsk đến Matxcơva hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Omsk.

Thông tín viên Jean-Didier Revoin, tường thuật từ Matxcơva

Chất độc suýt giết chết Alexey Navalny có thể là đã được cho vào quần áo lót của ông. Đây là những gì nghe được từ một cuộc trò chuyện điện thoại dài với một người đàn ông mà nhà đối lập giới thiệu là Konstantin Kudratsiev, chuyên gia vũ khí hóa học làm việc cho cơ quan tình báo Nga. Đoạn ghi âm được Alexey Navalny đăng trên trang web của mình.

Theo nhà đối lập, bất kỳ sự giám định nào về giọng nói cũng sẽ dẫn đến kết luận rằng người nói chuyện với ông thực sự là nhân viên tình báo nói trên mà danh tính đã được tiết lộ trong một cuộc điều tra do trang mạng Bellingcat công bố vào đầu tuần trước.

Để đạt được mục tiêu của mình, Alexey Navalny đóng giả làm trợ lý cho thư ký Hội Đồng An Ninh Nga, cần có lời khai của nhân viên tình báo để soạn thảo báo cáo về âm mưu ám sát.

Nếu chiếc bẫy điện thoại này được chứng minh là đáng tin cậy, nó sẽ khiến nhiệm kỳ tổng thống Nga gặp khó khăn nghiêm trọng. Thứ Năm tuần trước, trong cuộc họp báo thường niên, Vladimir Putin thừa nhận rằng Alexey Navalny bị mật vụ giám sát nhưng không hề có âm mưu nào để ám sát ông. Tổng thống Nga còn nói thêm rằng nếu quả thực là mật vụ Nga muốn loại bỏ đối thủ, họ đã không thất bại.

Theo RFI

Bài Liên Quan