Hoa Kỳ tuyên bố sẽ phản ứng nếu Iran báo thù vụ tiêu diệt tướng Soleimani

Hoa Kỳ tuyên bố sẽ phản ứng nếu Iran báo thù vụ tiêu diệt tướng Soleimani

December 21, 2020

Tin Baghdad, Iraq – Chính phủ Washington mới đây tuyên bố đã chuẩn bị để đáp trả, nếu Iran mở cuộc tấn công mới nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày chết của Tướng Qasem Soleimani, người bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Hoa Kỳ.

Chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Trung Đông, Tướng Kenneth McKenzie, vào thứ Hai, 21 tháng 12, khuyến cáo rằng quân đội Hoa Kỳ đã được chuẩn bị để bảo vệ chính mình, các đồng minh và đối tác trong khu vực, và sẽ phản ứng nếu cần thiết.

Tuyên bố của vị tướng Hoa Kỳ được đưa ra chỉ vài tuần trước ngày 3 tháng 1, đúng 1 năm từ ngày Tướng Soleimani thiệt mạng trong cuộc không kích của Hoa Kỳ gần phi trường Baghdad, Iraq. Ngoài ra, vào Chủ Nhật, một loạt đạn rocket đã phát nổ gần đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad, nhưng không gây thương vong.

Tướng McKenzie cho biết, quân đội Hoa Kỳ đã chuẩn bị cho mọi khả năng mà Iran và các tổ chức phiến quân dưới trướng của họ có thể gây ra. Vị tướng 4 sao cho biết, ông mới đây đã đến thăm thủ đô Baghdad, để gặp gỡ chỉ huy liên minh chống phiến quân, Tướng Hoa Kỳ Paul Calvert, và Tổng tư lệnh quân đội Iraq, Tướng Abdul Yarallah.

Tướng McKenzie sau đó cũng đến Syria để thăm lực lượng Hoa Kỳ tại căn cứ Al-Tanf, gần biên giới với Jordan và Iraq. Tuy Washington đang rút quân dần dần khỏi Iraq và Afghanisttan, nhưng Ngũ Giác Đài vẫn tiếp tục củng cố binh sĩ xung quanh Iran.

Hàng không mẫu hạm USS Nimitz đã tuần tra vùng vịnh từ cuối tháng 11 đến nay, và 2 oanh tạc cơ B-52 mới đây cũng bay qua khu vực, nhằm gởi thông điệp cảnh cáo đến Iran và các đồng minh của quốc gia này.

Theo SBTN

Bài Liên Quan